Chuyên gia: Các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ chối hợp tác với Nga trước sức ép của Mỹ

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhChuyến thăm làm việc của tổng thống LB Nga Vladimir Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ
Chuyến thăm làm việc của tổng thống LB Nga Vladimir Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Đăng ký
Washington tăng cường sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo các công ty Thổ Nhĩ Kỳ không nên hợp tác với các cá nhân và thực thể của Nga theo lệnh trừng phạt, The Wall Street Journal viết, trích dẫn tài liệu và nguồn tin của Bộ Tài chính Mỹ.
Theo ấn phẩm này, trong một lưu ý gửi tới Phòng Thương mại Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adewale Adeyemo cảnh báo các công ty Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị Mỹ hạn chế nếu họ làm ăn với các đại diện của Nga bị trừng phạt.
Một bức thư tương tự đã được gửi tới hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ gồm các nhà công nghiệp và doanh nhân TÜSİAD, một nguồn tin nói với tờ báo.

Sự nước đôi của phương Tây

Chuyên gia tài chính Şevket Apuhan bình luận với Sputnik về sức ép của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Trước hết, cần lưu ý Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi một chính sách hoàn toàn đúng đắn liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina. Phương Tây bây giờ hơn bao giờ hết cần Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tuy nhiên không có ý định từ bỏ sự nước đôi vốn có của họ. Ví dụ, tất cả các công ty phương Tây có xu hướng mua khí đốt và dầu giá rẻ từ Nga. Các nhà đầu tư tiếp tục kiếm tiền từ các giao dịch với Nga thông qua các quốc gia khác. Tình hình là họ muốn tự mình thu lợi nhuận, còn sự thiệt thòi của Thổ Nhĩ Kỳ không khiến họ bận tâm chút nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại lễ khai trương chính thức đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2022
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Mỹ không muốn các quốc gia khác xây dựng mối quan hệ mà không có sự hiểu biết và cho phép của họ, cố gắng ngăn cản những tay chơi khác phát triển một lộ trình vì lợi ích của mình. Mỹ tìm cách làm cho cả thế giới hoạt động vì lợi ích của chính Mỹ. Khi một quốc gia khác từ chối "lời đề nghị" này và tuyên bố lợi ích của riêng mình, thì các vấn đề bắt đầu. Đây là bản chất trong chính sách của Mỹ”, chuyên gia nhấn mạnh.

Theo Apuhan, lời kêu gọi của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến Nga sẽ không tìm được câu trả lời, vì các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã quen với lợi nhuận.
“Tôi không nghĩ bất kỳ nhà đầu tư nào ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngoại trừ các tổ chức hợp tác làm ăn chặt chẽ với Hoa Kỳ và các ngân hàng Mỹ, sẽ có thể bỏ qua những cơ hội đang mở ra ở Nga hiện nay. Ngày nay thế giới đang lâm vào tình trạng khó khăn, và Thổ Nhĩ Kỳ có thể vượt qua những khó khăn này là nhờ có Nga. Chúng tôi sẽ không từ bỏ triển vọng này chỉ vì Mỹ yêu cầu”, ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала