BNG Trung Quốc đáp lại những lời của Biden về việc giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp bị tấn công

© Sputnik / Pavel Lvov  / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bắc Kinh đang bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ Hoa Kỳ vì những tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về Đài Loan, Bắc Kinh đã nghiêm khắc trình bày với Washington về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Hai.

"Các tuyên bố của phía Mỹ vi phạm hoàn toàn nguyên tắc "Một Trung Quốc" và các quy định của thông cáo chung giữa ba nước Trung - Mỹ, vi phạm nghiêm trọng cam kết quan trọng của Mỹ là không ủng hộ Đài Loan độc lập và gửi một tín hiệu sai lầm tới các lực lượng ly khai ủng hộ sự độc lập của hòn đảo," - nhà ngoại giao nói.

Bà lưu ý rằng "Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ và đã gửi công hàm với nội dung nghiêm khắc cho Hoa Kỳ."
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc phỏng vấn với CBS cho biết Mỹ không khuyến khích Đài Loan giành độc lập từ Trung Quốc, bất chấp hợp tác với hòn đảo này. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa hòn đảo và Trung Quốc, "trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công chưa từng có."
Tác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Trung Quốc phản đối Mỹ về kế hoạch viện trợ cho Đài Loan

Trung Quốc sẽ không tha thứ cho các nỗ lực tách Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, Trung Quốc sẽ không dung thứ cho các nỗ lực chia rẽ đất nước và có quyền thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết.

"Trên thế giới chỉ có một Trung Quốc, Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc. Việc thực hiện thống nhất hoàn toàn Tổ quốc là nguyện vọng chung và nghĩa vụ thiêng liêng của tất cả những người con trai và con gái của Trung Quốc," - nhà ngoại giao nói.

Bà nói, Trung Quốc sẵn sàng làm hết sức mình để phấn đấu cho viễn cảnh thống nhất hòa bình.
Đài Loan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Trung Quốc không thể cho phép "Ukraina hóa" Đài Loan
"Đồng thời, chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào nhằm chia cắt đất nước, chúng tôi có quyền thực hiện mọi biện pháp cần thiết", - bà nhấn mạnh.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала