Chuyên gia đánh giá những lời của Clinton về viễn cảnh Nga trở thành thành viên NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp của Hội đồng Nga-NATO ở Brussels
Cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tất cả những nỗ lực của Nga để gia nhập NATO trong những năm 90 đều vấp phải sự phản đối gay gắt, hành lang thân Nga trong chính quyền Hoa Kỳ vào thời điểm Bill Clinton làm tổng thống thậm chí còn yếu hơn bây giờ.
Nhà khoa học chính trị Boris Mezhuev nói với Sputnik khi bình luận về những lời của cựu tổng thống Hoa Kỳ rằng ông đã đề nghị Nga về triển vọng trở thành thành viên NATO.
Trước đó, Clinton nói rằng ông đề nghị chính quyền Nga không chỉ tư cách là một đối tác đặc biệt của NATO, mà còn cả triển vọng trở thành thành viên của liên minh để hợp lực chống lại những rủi ro chung trong tương lai. Ông cũng nói rằng việc NATO mở rộng sang Đông Âu đã ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trước đó trong khu vực.

"Chuyện Nga được cho là nhận được đề xuất về viễn cảnh trở thành thành viên NATO, tất nhiên là không đúng. Có một văn kiện cơ bản của Nga-NATO, một thỏa thuận, nhưng tất nhiên, không ai gọi chúng tôi đến tham gia khối. Vào năm 1992, điều này đã được thảo luận, và tất cả những nỗ lực của Nga để vào NATO (được thực hiện khá nhiều lần) đều vấp phải sự phản kháng gay gắt, mặc dù (Tổng thống Nga Vladimir) Putin đã đề cập về vấn đề này với Clinton”, - chuyên gia nói.

Ông giải thích rằng ngay cả trước khi Clinton lên nắm quyền, Henry Kissinger đã nói về việc Nga không thể gia nhập NATO, và không một nhân vật nào trong chính quyền Mỹ phủ nhận điều này.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Bill Clinton nói đã từng đề nghị với Nga về triển vọng trở thành thành viên NATO

"Vào thời Clinton, Nga thực sự đang trải qua thời kỳ dân chủ hóa, nên có thể xuất hiện câu chuyện về việc Nga gia nhập NATO, nhưng phe đối lập trong chính quyền Mỹ rất mạnh, hành lang của Nga lúc đó càng yếu hơn hiện tại, không có ai ở đó đứng lên ủng hộ Nga và Clinton không có động cơ bầu cử hoặc chính trị để thực hiện một hành động tốt như vậy cho nước Nga", - Mezhuev nhấn mạnh.

Theo ông, đánh giá của Clinton về tình hình là viển vông, vì sự xa lánh của Nga với phương Tây bắt đầu từ thời điểm NATO mở rộng về phía đông.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Clinton kể về phản ứng của Yeltsin trước việc NATO mở rộng sang phía đông

"Vào những năm 90, giới tinh hoa chính trị Nga đã cố gắng bằng mọi cách có thể để xác lập mình là đối tác ưu tiên của phương Tây trong không gian Á-Âu, và đã tưởng như điều này có thể xảy ra. Nhưng sau đó Nga hiểu rằng cái giá phải trả là rất đắt – lập trường đặc biệt của Nga đối với vấn đề Trung Đông, các liên hệ kinh tế với Ấn Độ, lập trường đối với Iran, v.v. Nghĩa là Nga sẽ phải quên quan điểm của mình và trở thành một vệ tinh của Mỹ, như Australia, Canada và Nhật Bản,” - Mezhuev giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала