PVN và Power Machines bàn bạc dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1

© Ảnh : Hội Dầu khí Việt NamNhiệt điện Long Phú 1 dang dở sau 3 năm dừng thị công
Nhiệt điện Long Phú 1 dang dở sau 3 năm dừng thị công - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Đăng ký
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã gặp gỡ, làm việc với đại diện Tổng công ty Power Machines (PM) tại Moskva nhằm gỡ khó cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1.
Hai bên nhất trí cần chia sẻ các rủi ro, khó khăn và chân thành tạo điều kiện, hỗ trợ lẫn nhau để sớm hoàn thành đàm phán các vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1.

PVN và Power Machines bàn bạc giải pháp cho NMNĐ Long Phú 1

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến công tác của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) tại Liên bang Nga (từ 19/09 - 23/09/2022), sáng ngày 23/09/2022, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Power Machines (PM) tại Moskva.
PVN cho biết, về phía Petrovietnam, tham dự buổi làm việc có Thành viên Hội đồng Thành viên Petrovietnam Trần Bình Minh,Trưởng Ban Ban Điện và Năng lượng tái tạo Nguyễn Thanh Bình và Trưởng Văn phòng đại diện Tập đoàn tại Liên bang Nga Nguyễn Anh Phương.
Trong khi đó, về phía Power Machines, có Tổng Giám đốc Alexander Konyukhov và một số thành viên trong ban Lãnh đạo Power Machines tiếp và làm việc với đoàn công tác của Petrovietnam để gỡ khó cho dự án Long Phú 1.
Tập đoàn Power Machines đang xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2017
Các công ty Nga sẽ tài trợ xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 tại Việt Nam
Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã cảm ơn sự chuẩn bị và tổ chức buổi làm việc tại Moskva của phía Power Machines.
Bày tỏ quan điểm tại buổi làm việc, ông Lê Mạnh Hùng đã đề nghị Tổng Giám đốc Power Machines Alexander Konyukhov rà soát tình hình thực hiện các nội dung đã trao đổi, thống nhất giữa hai bên tại Moskva vào ngày 29/11/2021.
Tổng Giám đốc Power Machines Alexander Konyukhov đã trình bày về công việc mà Power Machines thực hiện để bảo quản, bảo dưỡng thiết bị để hạn chế các ảnh hưởng đến Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 tại Việt Nam.
Theo thông cáo báo chí của PVN, tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã nhấn mạnh nguyên tắc của Petrovietnam đối với dự án nhiệt điện Long Phú.
“Petrovietnam luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp với mục tiêu hoàn thành dự án trên cơ sở các điều kiện thực tế, phù hợp với các quy định hợp đồng EPC và tinh thần xây dựng quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và Power Machines nói riêng, góp phần gìn giữ mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung”, - Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng khẳng định.
Đồng thời, để tăng cường, thúc đẩy hiệu quả công việc, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị các bên cần thống nhất trước các nguyên tắc trong đàm phán.
Trong đó lưu ý cách thức làm việc trực tiếp (50% tại Việt Nam và 50% tại Liên bang Nga) và yêu cầu phía Power Machines hỗ trợ các điều kiện cần thiết phục vụ quá trình đàm phán thuận lợi.
Trước quan điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc Alexander Konyukhov thống nhất với đề nghị của phía Petrovietnam, cam kết sẽ tạo điều kiện, chia sẻ thông tin tối đa cho Tổ đàm phán hai bên.
Phía nhà thầu Nga cũng đề xuất để thuận lợi, phù hợp với các điều kiện thực tế, trước mắt vòng đàm phán thứ nhất sẽ tổ chức tại Saint-Petersburg, Liên Bang Nga.
Công ty Silovye mashiny” - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2016
“Power Machines” lắp đặt đơn vị thiết bị lò hơi đầu tiên tại nhà máy điện "Long Phú 1"
Kết thúc buổi làm việc, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng và Tổng giám đốc Power Machines Alexander Konyukhov đã thống nhất các bên cần chia sẻ các rủi ro, khó khăn và chân thành tạo điều kiện, hỗ trợ lẫn nhau để sớm hoàn thành đàm phán các vấn đề liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1.
Lãnh đạo hai bên cũng nhất trí một số nguyên tắc trong quá trình đàm phán như xây dựng, thống nhất trước kế hoạch, nội dung đàm phán (trong đó phấn đấu hoàn thành đàm phán trước ngày 15/11/2022), thành phần Tổ đàm phán và thẩm quyền của Tổ trưởng Tổ đàm phán mỗi bên, cũng như cách thức xác nhận kết quả, báo cáo Lãnh đạo sau mỗi vòng đàm phán.
Cùng với đó, theo lời mời của Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Alexander Konyukhov dự kiến sẽ đến Hà Nội để trực tiếp thực hiện vòng đàm phán thứ hai với mục tiêu đạt được thống nhất giữa hai bên đúng tiến độ.

Khó khăn ở Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1

Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 thuộc diện Quy hoạch điện VI của Chính phủ, là 1 trong 3 nhà máy thuộc Trung tâm điện lực Long phú (tổng công suất khoảng 4.400MW) theo quy hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt với tổng giá trị hợp đồng EPC vào khoảng 1,2 tỷ USD.
Trong đó Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 là dự án khởi công xây dựng đầu tiên tại Trung tâm điện lực, có nhiệm vụ cung cấp điện năng lên lưới điện quốc gia, phục vụ chủ yếu cho phụ tải khu vực phía Nam và cho cả nước thông qua hệ thống lưới truyền tải 220/500KV Bắc – Nam.
Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 gồm hai tổ máy 2 x 600 MW vốn đầu tư hơn 29 nghìn tỷ đồng được xây dựng tại Sóc Trăng. Tổng thầu EPC là Liên danh Tổng thầu Power Machines (PM) - PTSC.
Lẽ ra, theo kế hoạch dự kiến, Nhiệt điện Long Phú phải phát điện thương mại Tổ máy 1 vào ngày 31/10/2018 và phát điện thương mại Tổ máy 2 vào ngày 28/2/2019, tuy nhiên, việc Mỹ và phương Tây liên tục áp các biện pháp trừng phạt chống Nga, có tác động tiêu cực đến dự án này của Việt Nam.
Khi dự án đang được triển khai khá thuận lợi, tiến độ đạt gần 80% thì vào tháng 3/2019, nhà thầu Power Machines của Nga (PM) quyết định chấm dứt Hợp đồng EPC với “lý do bất khả kháng” do PM bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vào ngày 26/1/2018. Đến ngày 28/1/2019, PM thông báo chấm dứt hợp đồng EPC và đến tháng 4/2019 thì rút khỏi dự án Nhiệt điện Long Phú 1.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng với đoàn công tác nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Zarubezhneft - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Dầu khí Nga – Việt: PVN tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Zarubezhneft
Đến nay, phía Việt Nam mong muốn khi đàm phán với PM là hai bên hòa giải ngoài tố tụng để chấm dứt Hợp đồng EPC đã ký và PM rút khỏi dự án. PM rút đơn khiếu kiện về Hợp đồng EPC Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore.
Đồng thời, để dự án tiếp tục thục thuận lợi, PM bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu, vật tư, thiết bị và các hợp đồng thầu phụ của dự án để chủ đầu tư/Tổng thầu EPC thực hiện dự án.
Quan điểm của chủ đầu tư Việt Nam đối với dự án này được nêu trong báo cáo mới đây cho thấy, về chi phí trả cho PM khi rút khỏi dự án, sẽ xem xét thanh toán cho PM các khoản chi phí thực tế, có đầy đủ hồ sơ chứng từ và tạo nên tài sản cho dự án. Còn lại các chi phí khác tính toán theo nguyên tắc tổn thất của PM do Mỹ cấm vận thì phía PM phải chịu.
Việc đàm phán giữa các bên dự kiến có thể sẽ mất thêm thời gian, do đó, với kết qủa từ cuộc làm việc của đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với sự dẫn đầu của Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cùng lãnh đạo Power Machines trên cơ sở chân thành, hai bên đang nỗ lực để sớm hoàn thành đàm phán các vấn đề liên quan đến Dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала