- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

LHQ cho biết sẽ không chấp nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý vừa qua

© AP Photo / John ThysTổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng việc gia nhập Nga của các khu vực DNR, LNR, Kherson và Zaporozhye sau kết quả trưng cầu dân ý là không thể chấp nhận.
Theo ý kiến ông, việc này không thể được coi là biểu hiện ý nguyện của nhân dân do chúng đã diễn ra bên ngoài khuôn khổ pháp lý của Ukraina và trên lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Liên bang Nga.

"Điện Kremlin đã thông báo vào ngày mai, một buổi lễ sẽ được tổ chức tại Moskva, khởi đầu quá trình sáp nhập các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye của Ukraina. Tại thời điểm đe dọa này, tôi phải nhấn mạnh nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thư ký trong việc thực thi Hiến chương Liên hợp quốc", - Guterres nói với các phóng viên.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ gọi kết quả cuộc trưng cầu dân ý là bịa đặt
Ông lưu ý bất kỳ sự thôn tính lãnh thổ nào của quốc gia này đều là vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Theo ông, Nga, với tư cách là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc thực thi Hiến chương Liên hợp quốc.
"Mọi quyết định gia nhập các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye của Ukraina sẽ không có tính pháp lý và đáng bị lên án", - Tổng thư ký nhấn mạnh.
Theo ông, một quyết định như vậy "không thể kết hợp với khuôn khổ luật pháp quốc tế", "đó là một sự leo thang nguy hiểm" và "không nên được chấp nhận".
Theo Tổng Thư ký, LHQ hoàn toàn cam kết đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất của Ukraina trong các biên giới được quốc tế công nhận phù hợp với các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ.

"Tôi muốn nhấn mạnh cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng được tổ chức trong khi cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra, trên các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng và bên ngoài lĩnh vực hợp pháp và hiến pháp của Ukraina. Chúng không thể được gọi là ý chí thực sự của người dân", - Guterres nói.

Một cô gái bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập vùng Zaporozhye vào Nga tại một điểm bỏ phiếu ở Melitopol - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Truyền thông châu Âu không đưa tin về cuộc trưng cầu dân ý
"Bất kỳ quyết định nào của Nga trong việc tiếp tục (sáp nhập các khu vực này) sẽ gây nguy hiểm hơn nữa cho triển vọng hòa bình. Điều này sẽ kéo dài những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, và hạn chế khả năng cung cấp viện trợ quan trọng của chúng tôi ở Ukraina và hơn thế nữa”, - ông chỉ ra.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi “hãy lùi bước trước bờ vực”.

Kết quả trưng cầu dân ý

Các cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề gia nhập Nga đã được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 9 tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như ở các khu vực Kherson và Zaporozhye. Theo kết quả xử lý 100% phiếu bầu ở DNR, 99,23% những người đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Liên bang Nga, ở LNR - 98,42%, ở vùng Kherson - 87,05%, ở vùng Zaporozhye - 93,11%. Đại diện một số nước phương Tây, trong đó có EU, cho biết không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Đồng thời, các quan sát viên quốc tế, bao gồm cả những người từ các nước EU, đã theo dõi cuộc trưng cầu dân ý và xác nhận về việc người dân thể hiện ý chí tự do của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала