Mỹ cố gắng ngăn cản OPEC+ thông qua quyết định cắt giảm sản lượng dầu

© Fotolia / Tarasov_vldầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trước cuộc họp OPEC+ dự kiến diễn ra hôm thứ Tư, chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cố gắng thuyết phục các thành viên của tổ chức này không đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng dầu, CNN trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ cho biết.

“Tâm lý hoảng loạn” tại Nhà Trắng

"Trong vài ngày qua, các quan chức cấp cao trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế và quốc tế của (chính quyền Tổng thống) Joe Biden ra sức vận động những người đồng cấp nước ngoài của họ ở các nước đồng minh Trung Đông, bao gồm Kuwait, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, bỏ phiếu chống lại việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu", - bản tin cho biết.
Theo nguồn tin của kênh truyền hình, nơi có được các đoạn băng ghi âm những thông báo quan trọng từ chính quyền Biden, mối đe dọa giảm sản lượng dầu bị coi là một "thảm họa toàn diện" và "hành động thù địch".
“Điều quan trọng là tất cả mọi người đều hiểu mức đặt cược vào chuyện này hiện nay cao đến mức nào”, - kênh truyền hình dẫn lời người thông tin.
Một người đối thoại khác của kênh mô tả tâm lý hiện nay ở Nhà Trắng là "hoảng loạn".
Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexandr Novak - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Phó Thủ tướng Nga giải thích quyết định giảm lượng khai thác dầu của OPEC+ vào tháng 10

Cuộc họp của OPEC+ ở Vienna

Các nước OPEC+ hôm thứ Tư có cuộc họp trực tiếp đầu tiên kể từ tháng 3/2020 tại trụ sở OPEC ở Vienna, nơi họ sẽ bàn bạc về một thỏa thuận trong tương lai nhằm hạn chế sản lượng khai thác dầu.
Các thành viên của ủy ban giám sát cấp bộ sẽ là những người đầu tiên nhóm họp, nhóm này dựa trên dữ kiện phân tích thị trường dầu mỏ sẽ đưa ra khuyến nghị về các thông số cụ thể của thỏa thuận. Theo nguồn tin, cuộc họp dự kiến bắt đầu vào lúc 18h00 (giờ Hà Nội).
Sau đó sẽ có một cuộc họp các trưởng phái đoàn tất cả các nước thành viên OPEC+, nơi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Các nguồn tin của hãng cho biết trong chương trình nghị sự có khả năng đưa ra một thỏa thuận mới về việc giảm sản lượng.
Theo các phương tiện truyền thông, việc cắt giảm sản lượng từ 1 đến 2 triệu thùng mỗi ngày đang được bàn bạc. Có thể các nước sẽ không thống nhất giảm ngay một lần mà đưa ra phương án giảm dần.
Đơn vị sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Dự báo phương Tây sẽ hứng chịu "đòn chí mạng" trong cuộc chiến chống Nga
Vào tháng 5/2020 nhóm OPEC+ đã cắt giảm sản lượng dầu ở mức 9,7 triệu thùng/ngày do nhu cầu sụt giảm liên quan đến đại dịch. Sau đó các điều khoản trong thỏa thuận đã được điều chỉnh nhiều lần, vào tháng 8 liên minh đã chuyển sang giai đoạn cuối cùng là chấm dứt việc cắt giảm. Theo các điều khoản, vào tháng 9 OPEC+ đã tăng sản lượng thêm 100 nghìn thùng/ngày, nhưng vào tháng 10 lại giảm khối lượng tương tự và quay trở lại mức khai thác tháng 8.
Đồng thời do sản lượng suy giảm tự nhiên, do các vấn đề kỹ thuật hoặc hạn chế bên ngoài, một số nước OPEC+ không thể tăng sản lượng đến mức cho phép. Cụ thể các nước Nigeria, Guinea Xích đạo, Congo, Angola gặp khó khăn trong vấn đề này.
Hồi tháng 8, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi là Hoàng tử Abdulaziz bin Salman thông báo rằng OPEC+ sẽ sớm bắt đầu thực hiện một thỏa thuận mới về khai thác dầu sau năm 2022. Theo ông, từ trước tới nay liên minh vẫn có tất cả các đòn bẩy cần thiết để tác động đến biến động thị trường, bao gồm cả việc cắt giảm sản lượng khai thác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала