Zelensky công nhận quần đảo Nam Kuril là "lãnh thổ bị Nga chiếm đóng"

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhChim hải âu trên mũi Vasin của đảo Urup - hòn đảo thuộc nhóm đảo phía nam quần đảo Kuril
Chim hải âu trên mũi Vasin của đảo Urup - hòn đảo thuộc nhóm đảo phía nam quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vladimir Zelensky cho biết ông đã ký sắc lệnh công nhận quần đảo Nam Kuril là "lãnh thổ Nhật Bản bị Nga chiếm đóng".

"Hôm nay, một quyết định quan trọng đã được đưa ra, một quyết định công bằng, hoàn hảo về mặt pháp lý và mang tính lịch sử - Ukraina khẳng định tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nhật Bản, bao gồm cả vùng lãnh thổ phía bắc nước này đang bị Nga chiếm đóng. Hôm nay tôi đã ký sắc lệnh tương ứng", - ông cho biết trong một tin nhắn video được đăng trên kênh Telegram cá nhân.

Sắc lệnh được công bố trên trang web của Zelensky nói rằng quyết định được đưa ra trên cơ sở "các tiêu chuẩn và nguyên tắc luật pháp quốc tế được tất cả công nhận, bao gồm nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ".
Trước đó, Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraina) đã thông qua quyết định tương tự.
Vịnh Abramov, đảo Urup - hòn đảo thuộc nhóm đảo phía nam quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Nhật Bản được cảnh báo nguy cơ khi công nhận Nam Kuril là lãnh thổ "bị chiếm đóng"

Vấn đề các đảo tranh chấp

Nhật Bản tuyên bố chủ quyền của mình đối với các đảo Kunashir, Shikotan, Iturup và Habomai, viện dẫn Hiệp ước song phương về Thương mại và Biên giới năm 1855. Tokyo đem việc trả lại quần đảo ra làm điều kiện để ký kết với Liên bang Nga hiệp ước hòa bình, một hiệp ước chưa bao giờ được ký kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Năm 1956 Liên Xô và Nhật Bản đã ký một tuyên bố chung, trong đó Moskva đồng ý xem xét khả năng chuyển giao hai hòn đảo cho Nhật Bản trong trường hợp có hiệp ước hòa bình. Liên Xô hy vọng làm như vậy sẽ kết thúc được vấn đề này, trong khi Nhật Bản lại coi thỏa thuận đó chỉ là một phần giải pháp tháo gỡ vấn đề chứ không từ bỏ yêu sách của mình đối với tất cả bốn đảo nói trên. Các cuộc đàm phán sau đó không mang lại kết quả. Lập trường của Moskva là quần đảo này đã trở thành một phần lãnh thổ Liên Xô sau Chiến tranh thế giới thứ hai và chủ quyền của Liên bang Nga đối với chúng là không thể nghi ngờ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала