Đồng Việt Nam mất giá, tin tức bắt giam, giá xăng dầu: Bộ Tài chính lên tiếng

© Ảnh : VGP/HTBộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Đăng ký
Ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tiến hành trả lời báo chí liên quan đến một số vấn đề “nóng” trong điều hành kinh tế vĩ mô cũng như các xu hướng diễn biến được dư luận quan tâm.
Điển hình như các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu sau vụ bắt hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp.
Mới nhất, Bộ Công an đã bắt bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát cùng đồng phạm (Hồ Bửu Phương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor, Nguyễn Phương Hồng, Trợ lý Công ty Cổ phần Vạn Thịnh Phát) trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan”.
Bộ trưởng Tài chính cũng đánh giá ảnh hưởng của biến động tỷ giá ngoại tệ đến vấn đề nợ công của Việt Nam. diễn biến giá cả thị trường xăng dầu.

Nợ công Việt Nam ra sao?

Đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến thời điểm hiện nay các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô của Việt Nam “đều rất tích cực”.
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, dự kiến tăng trưởng năm nay sẽ đạt khoảng 7%. Thu ngân sách Nhà nước đã đạt 95,5%; CPI tăng 2,58% và ở mức dưới 4% so với chỉ tiêu Quốc hội giao.
Nói về nợ công của Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định, “vẫn an toàn”.
“Nợ công khoảng 44%, kiểm soát ở mức an toàn, đảm bảo trong hạn mức là 60% và ngưỡng cảnh báo 55%, hạn mức chi trả dưới 25% tổng thu ngân sách nhà nước”, - người đứng đầu Bộ Tài chính nêu rõ.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đồng tiền Việt Nam suy giảm kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước ‘đi giữa các lằn ranh’
Ông Phớc cho hay, bội chi ngân sách kiềm chế ở mức dưới 4%.
“Có thể nói, chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về ổn định kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công”, - Bộ trưởng khẳng định.

Đồng tiền VNĐ hiện nay vẫn là đồng tiền trị giá tốt

Trả lời về chính sách tiền tệ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, đối với vấn đề tỷ giá, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed tăng lãi suất của đồng USD sẽ tác động đến xuất nhập khẩu và tỷ giá đồng USD so với VND.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Tài chính nhắc lại, trong cơ cấu nợ công thì đồng USD chỉ chiếm 13,5% và trong cơ cấu về xuất nhập khẩu thì đồng USD chiếm khoảng 29%.
“Như vậy, sau khi cơ cấu lại nợ công, chúng tôi tính toán tiết kiệm được khoảng 57 nghìn tỷ. Đây cũng là thời cơ để chúng ta tăng cường, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, phát triển sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát”, - Bộ trưởng nêu rõ.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Đã đến lúc Việt Nam phá giá tiền Đồng?
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, Việt Nam sẽ thúc đẩy được sự phát triển kinh tế xã hội và chống lạm phát một cách hiệu quả nhất.
“Đồng tiền VND hiện nay vẫn là đồng tiền trị giá tốt”, - ông Hồ Đức Phớc tuyên bố.
Như Sputnik thông tin, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố đợt tăng lãi suất tiếp theo, trong nỗ lực nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát đang ở mức cao kỷ lục trong 4 thập kỷ.
Fed thông báo ngân hàng này quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3% - 3,25%.
Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 trong năm nay và là lần thứ 3 liên tiếp Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Biên độ 3% - 3,25% cũng là lãi suất cao nhất của FED tính từ tháng 1/2008. Fed cũng phát đi tín hiệu sẽ tăng lãi suất lên 4,4% trước cuối năm nay trước khi đạt mức đỉnh 4,6% vào năm 2023 để chống lạm phát.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Đồng nội tệ Việt Nam lao dốc, Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD
Trong bối cảnh chịu sức ép tỷ giá, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong khi đồng tiền nhiều nước mất giá rất mạnh so với đồng USD, thì đồng tiền Việt Nam vẫn thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và thế giới. Hiện tại, thách thức lớn nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô vẫn là kiểm soát lạm phát, dù các tổ chức quốc tế đều đánh giá năm 2022, Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát dưới 4% như mục tiêu Quốc hội đề ra.
“Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành tỷ giá theo hướng vừa tạo dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt, hấp thụ các cú sốc bên ngoài vừa can thiệp thị trường ngoại tệ để hạn chế biến động quá mức của tỷ giá nhằm góp phần bình ổn thị trường ngoại tệ”, - theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng.

Lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt, quyền lợi nhà đầu tư bị ảnh hưởng thế nào?

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã trả lời câu hỏi xoay quanh những diễn biến khó lường trên thị trường chứng khoán, trái phiếu thời gian qua, nhất là việc chủ một số doanh nghiệp bị bắt.
Đối với lợi ích của nhà đầu tư, giải pháp nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và để thị trường phát hành lành mạnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, vừa qua, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.
“Chúng tôi thấy rằng, với nền kinh tế vĩ mô phát triển thì thị trường tài chính của chúng ta vẫn là một thị trường tốt”, - ông Hồ Đức Phớc khẳng định.
Về việc “vừa rồi có một số doanh nghiệp chứng khoán đã vi phạm pháp luật khi đưa ra thông tin lừa dối khách hàng và bị xử lý hình sự”, theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính cho rằng, việc bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc vì người đảm bảo về quyền lợi của nhà đầu tư là các nhà phát hành.
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Đồng Việt Nam đang âm thầm tăng giá, khó sụp đổ
“Khi các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tư vấn và phát hành bị xử lý về pháp luật thì chúng tôi đã làm việc với các nhà phát hành để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư”, - tư lệnh Bộ Tài chính nêu rõ.
Cùng với đó, các công ty phát hành đều đã cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ (như trường hợp của Chứng khoán Tân Việt trong tuyên bố tối qua ngày 9/10 – PV).
“Chúng tôi sẽ tích cực giám sát và bảo đảm minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư”, - Bộ trưởng Phớc khẳng định.

Bộ trưởng Tài chính nói về điều hành xăng dầu

Trước việc có khoảng 500 doanh nghiệp phân phối và 36 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu nhưng trên thị trường vẫn có tình trạng khan hiếm xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng có lý giải cặn kẽ.
Theo ông, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo nghị định của Chính phủ giao thì cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu là Bộ Công Thương.
“Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu”, - ông Phớc làm rõ.
Theo Bộ trưởng, công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương, do đó việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu “thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương và các doanh nghiệp”.
̣Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
USD nắm ngôi vương, Đồng Việt Nam vẫn mạnh và ‘mũi tên’ nhiều đích của Ngân hàng Nhà nước
Còn về trách nhiệm của Bộ Tài chính, tư lệnh ngành nhắc lại, Bộ này chịu trách nhiệm về thứ nhất là thuế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình UBTV Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu.
“Chúng tôi đã tham mưu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%, trình Chính phủ trình Quốc hội trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% thuế giá trị gia tăng”, - Bộ trưởng nói.
Thứ hai, là về chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu, hiện nay quy định đối với 1 lít xăng như A95 là 975 đồng, sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng lên 350 đồng. Như vậy 1 lít xăng A95 chi phí định mức là 1.320 đồng.
“Như vậy, về phía Bộ Tài chính chúng tôi luôn ủng hộ làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân và đảm bảo giá xăng dầu hạ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân”, - ông Hồ Đức Phớcnhấn mạnh,
Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính đã tham mưu rất kịp thời, chính xác đối với các chính sách để phản ứng trước vấn đề tăng giá xăng dầu.Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề làm thế nào để bảo đảm nguồn cung xăng dầu, làm thế nào để quản lý tốt các doanh nghiệp đầu mối là rất quan trọng.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Kinh tế Việt Nam tăng vượt mong đợi, NHNN can thiệp thành công ‘cứu’ tiền Đồng
Việt Nam hiện nay có đến 36 doanh nghiệp đầu mối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản cũng chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối, hay như đối với doanh nghiệp phân phối Việt Nam cũng có đến 500 doanh nghiệp.
“Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất?”, - ông Phớc băn khoăn.
Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề đã đặt ra và Bộ Tài chính cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала