Ả Rập Saudi kể về cách Mỹ đánh lừa Zelensky

© AP Photo / Ukrainian Presidential Press Office Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ khuyến khích Ukraina trở thành một phần của NATO, nhưng khi Zelensky nộp đơn xin gia nhập liên minh theo thủ tục rút gọn thì Washington hoãn lại, nữ nhà báo Sawsan al-Shaer phụ trách chuyên mục của tờ Asharq Al-Awsat cho biết.
“Washington ban đầu xúi giục Kiev xin gia nhập NATO vì biết rằng Moskva sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước việc này. Bà Merkel khi đó đã phản đối việc kết nạp Ukraina vào liên minh (có lẽ bà ấy hiểu rõ động cơ tiềm ẩn của người Mỹ), nhưng không được ai lắng nghe. Kiev kiên trì ý định này và chính quyền Biden ủng hộ điều đó”, - tác giả bài báo nhận xét.
Sawsan al-Shaer nhấn mạnh rằng Zelensky đã khăng khăng làm theo theo ý mình và sự lựa chọn của ông ta hóa ra lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Ukraina.

“Gần đây, Zelensky đã nộp đơn xin gia nhập NATO cấp tốc, nghĩ rằng mình sẽ được tiếp nhận với vòng tay rộng mở, nhưng kết quả là gì? Mỹ trả lời rằng bây giờ không phải là lúc! Thật thế sao? Chẳng phải chính họ đã thúc đẩy ông ta gia nhập NATO hay sao? Tại sao bây giờ lại thành không phải lúc”, - nhà báo đặt câu hỏi.

Bà cũng chia sẻ quan điểm rằng đơn xin gia nhập NATO sẽ không được thông qua trong thời gian tới do liên minh này không có kế hoạch đối đầu trực tiếp với Nga dù ở thời điểm hiện nay hay sau này.
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Mỹ giải thích việc từ chối đơn xin gia nhập NATO của Ukraina

Ukraina khát khao gia nhập NATO

Trước đó Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky thông báo rằng ông đang nộp đơn xin gia nhập NATO theo thủ tục rút gọn. Tuyên bố của ông ta được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin và những người đứng đầu các khu vực DNR, LNR, Zaporozhye và Kherson ký kết hiệp ước về việc sáp nhập vào Nga.
Như Trợ lý của Tổng thống Hoa Kỳ về An ninh quốc gia Jake Sullivan lưu ý, thủ tục chấp nhận Ukraina gia nhập khối quân sự hiện nay là không đúng lúc. Về phần mình, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký tổ chức này nhấn mạnh rằng liên minh sẽ tập trung nỗ lực để trợ giúp chính quyền Kiev tự vệ.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình. Ông cũng lưu ý rằng "chính định hướng của Ukraina phấn đấu gia nhập NATO và việc xác nhận tư cách thành viên tương lai của Ukraina trong liên minh này đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến chiến dịch quân sự đặc biệt".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала