Môn chiêm tinh ở Ấn Độ: Từ đại dịch, chính trị đến tình duyên, sự nghiệp

© AFP 2023 / Sebastian D'SouzaNhà chiêm tinh ở Bombay
Nhà chiêm tinh ở Bombay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
Thị trường tâm linh và tôn giáo của Ấn Độ được định giá hơn 40 tỷ USD, trong đó riêng lĩnh vực chiêm tinh đã chiếm 10 tỷ USD. Theo dữ liệu của Google Trends, chiêm tinh đạt đỉnh cao nhất 5 năm vào năm 2020 và 2021.
Hơn nữa, trong khoảng thời gian này, nhiều ứng dụng gắn với chiêm tinh học đã tăng vọt lượt tải, cả ở Ấn Độ cũng như trên khắp thế giới.

Chiêm tinh học khởi nguồn với lịch sử

Chiêm tinh học đã tồn tại ở Ấn Độ ít nhất 25.000 năm và được đề cập chi tiết trong kinh Veda, hay các sách lễ thánh Hindu. Một trong bảy nhà hiền triết Vệ Đà là Bhrigu được coi là cha đẻ của chiêm tinh học Hindu. Kể từ đó, có đóng góp của nhiều nhà hiền triết nhưng đỉnh cao phát triển là từ năm 530-570 sau CN, dưới thời trị vì của Vua Vikramaditya.
Theo các sách huyền thoại, Vua Vikramaditya đã bổ nhiệm chiêm tinh gia Varahamihira làm cận thần của mình và tham khảo ý kiến ​​của ông về những vấn đề liên quan đến vương quốc và triều đình.
Ngày nay, niềm tin ngày càng tăng vào chiêm tinh học và sự phổ biến của nó có thể nhận thấy ngay cả trên các đường phố Ấn Độ, nơi đầy những quảng cáo rực rỡ đoan chắc rằng các chiêm tinh gia giúp mọi người tìm thấy tình yêu của cả đời người, giải quyết các vấn đề tài chính, sức khỏe và các vướng mắc khác trong cuộc sống thường nhật.
Người phụ nữ cầm kéo - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2021
Lời khuyên của chiêm tinh gia: Những ngày không có lợi cho việc cắt tóc
Trong khi đó, không chỉ bình dân thông thường mà ngay cả những nhân vật nổi tiếng như chính trị gia cũng tin tưởng vào những dự báo của chiêm tinh trước khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ hệ trọng trong đời. Dành riêng cho điều này, họ tìm đến các tu sĩ Hindu (pundits - bác học), những người thực hành môn chiêm tinh và dự đoán sự kiện vị lai.
Pundit Bheema, người đưa ra lời khuyên cho nhiều doanh nhân và chính trị gia, nói với Sputnik rằng mặc dù chiêm tinh học là môn nghiên cứu phức tạp trong lĩnh vực toán học và vật lý, nhưng lại gắn bó nhiều hơn với lịch sử loài người.

Liệu có thể tin vào phán bảo chiêm tinh?

Theo tin đưa của các phương tiện truyền thông, trước khi đổi tên đảng chính trị của mình vào ngày 5 tháng 10, thủ hiến bang Telangana là ông K. Chandrashekar Rao đã tham vấn ý kiến ​​của các chiêm tinh gia để chọn thời điểm tốt lành. Ông đã đổi tên đảng của mình đúng vào lúc 13:19 (theo giờ Đông phương - EST) nhân dịp ngày lễ Dussehra 5 tháng 10.
Đó chỉ là một ví dụ về cách các chính trị gia Ấn Độ đưa ra quyết định sau khi hỏi ý kiến ​ những chuyên gia thông thái.
Ông Deepak Bisaria, giảng sư và nhà nghiên cứu chiêm tinh học nổi tiếng thế giới, nói với Sputnik:
"Mọi người thông qua quyết định sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhà chiêm tinh bởi tin rằng làm như vậy sẽ giúp đưa ra quyết định đúng đắn và mang lại kết quả khả quan."
Chiêm tinh học - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
Chiêm tinh gia dự đoán chúng ta sẽ chứng kiến năm làn sóng Covid-19
Với câu hỏi - liệu dự đoán có đúng không, ông Bisariah đáp như sau:
"Nếu dự đoán sai, thì tại sao mọi người lại tin tưởng vào chiêm tinh đến vậy?"
Tuy nhiên, ông Bisaria không hài lòng vì có những người đã biến dự đoán chiêm tinh thành loại hình kinh doanh kiếm lời.
"Khả năng dự đoán tương lai và trả lời câu hỏi của mọi người không thể đổi bằng tiền. Khả năng đó đến với con người một cách tự nhiên, đôi khi thông qua Siddhi - sức mạnh siêu nhiên, khi con người nghiên cứu tôn giáo một cách vô tư không vướng lòng tham", - giảng sư Bisaria nói.
© AFP 2023 / Sajjad HussainMột nhà chiêm tinh học và bói toán tương tác với khách hàng tại văn phòng bên đường của anh ta ở New Delhi.
Một nhà chiêm tinh học và bói toán tương tác với khách hàng tại văn phòng bên đường của anh ta ở New Delhi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Một nhà chiêm tinh học và bói toán tương tác với khách hàng tại văn phòng bên đường của anh ta ở New Delhi.
"Nhiều người đã biến tôn giáo thành một ngành kinh doanh vì họ thực hành nó để kiếm tiền. Như thế không tốt, và những ai làm vậy không thể đoán trước được những thứ đúng đắn, điều đó tạo ra sự hoài nghi vào thực hành chiêm tinh cổ xưa lâu đời này", - ông nói thêm.
Mặt khác, Pandit Bheema xác nhận rằng mọi người bắt đầu quay sang cầu tới các nhà chiêm tinh khi khoa học thất bại.
"Mọi người trên khắp thế giới cần lời đáp cho câu hỏi về đại dịch, thảm hoạ thiên tai và biến động chính trị. Khoa học hoặc toán học liệu có thể cung cấp câu trả lời chăng? Còn tôi có thể đảm bảo với bạn rằng chiêm tinh học có thể dự đoán điều này", - ông tuyên bố.
Trả lời câu hỏi - những truy vấn nào là thường xuyên nhất, ông cho biết, mọi người quan tâm nhiều hơn cả về hôn nhân và các mối quan hệ tình cảm - khoảng 60%, về sự nghiệp, tài chính và sức khỏe.
Telescope - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2020
Nhà chiêm tinh dự đoán những thay đổi lớn trong tháng Năm

Trải nghiệm trực tiếp

Mọi người thường bị cuốn hút bởi suy nghĩ rằng họ sẽ được biết về những gì có thể xảy ra với bản thân trong tương lai gần. Tuy nhiên, đôi khi người ta chọn cách hướng tới các nhà chiêm tinh, vì không tự tìm thấy điểm chung nào với hình mẫu cuộc sống ước nguyện.
Chị Rakhi Sinha 31 tuổi cư dân Delhi kể với Sputnik rằng chị đã phải chịu rất nhiều căng thẳng trong sự nghiệp và chuyện riêng tư.
"Mọi thứ đã đi sai hướng trong nhiều năm qua. Tôi trải qua nhiều thăng trầm trong nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Công việc của tôi không ổn định, điều này ảnh hưởng đến chuyện riêng tư. Một người họ hàng khuyên tôi đi gặp chiêm tinh gia, và sau khi ông ấy nói cho tôi một số điều, mọi chuyện bắt đầu trở nên ổn hơn", - chị Sinha nói.
© AFP 2023 / Punit ParanjpeNhà chiêm tinh ở Bombay
Nhà chiêm tinh ở Bombay - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Nhà chiêm tinh ở Bombay
Trong khi đó anh Saurabh Sachdeva 25 tuổi cư dân Noida cho biết rằng môn chiêm tinh đã giúp anh hiểu được ý nghĩa và mô thức cuộc sống của bản thân.

"Trước đây tôi đã từng không tin vào chiêm tinh học, vì nghĩ rằng mọi người chỉ dự đoán những điều tốt đẹp để không ai mất lòng. Tuy nhiên, khi tôi mắc kẹt trong một công việc và nỗi thất vọng cứ lớn dần, một người bạn rủ tôi đi gặp pundit. Nhà thông thái nói với tôi rằng hãy cứ thuận theo tự nhiên đơn giản và tôi sẽ kiếm được công việc khác. Quả thật là như vậy", - anh thanh niên nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала