Chuyên gia kể về nhu cầu khí đốt của châu Âu qua “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

© Fotolia / Andrei MerkulovĐường ống dẫn gas
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau vụ khủng bố đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc -2”, nhu cầu tiềm năng của châu Âu về khí đốt cung cấp qua “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” là rất lớn, ông Samuel Furfari, chuyên gia địa chính trị năng lượng, giáo sư tại Đại học Tự do Brussels (ULB) cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó đã chỉ thị giải quyết cặn kẽ và nhanh chóng việc thành lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó Liên bang Nga có thể điều hướng việc trung chuyển khí đốt từ “Dòng chảy phương Bắc” sang khu vực Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan cho rằng châu Âu có thể nhận khí đốt của Nga thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Giờ đây, khí đốt được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường ống “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” với công suất thiết kế 31,5 tỷ mét khối mỗi năm. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov hôm thứ Ba cho biết hệ thống này có khả năng mở rộng nếu cần thiết.
Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Nga bắt giữ những kẻ phá hoại âm mưu làm nổ Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
"Nhu cầu tiềm năng là rất lớn. Từ trước khi xảy ra vụ phá hoại “Dòng chảy phương Bắc -1” vẫn cung cấp 110 tỷ mét khối khí đốt cho Đức, không tính (khối lượng) khí đốt cung cấp cho Tây Âu thông qua Belarus và Ukraina", ông Furfari nói.
Đồng thời, chuyên gia lưu ý rằng “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” có công suất ít hơn “Dòng chảy phương Bắc -1” mười lần. Vì lý do này nên "phương án Thổ Nhĩ Kỳ", bất kể là quốc gia nào cung cấp khí đốt, cũng sẽ không thể thay thế được hoàn toàn “Dòng chảy phương Bắc -1”.
Vụ khủng bố ngày 26 tháng 9 tấn công đồng thời hai đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu - “Dòng chảy phương Bắc” (cả hai tuyến) và “Dòng chảy phương Bắc -2” (một trong hai tuyến). Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ đây là vụ phá hoại có chủ đích. Công ty điều hành Nord Stream AG báo cáo rằng vụ việc khẩn cấp xảy ra với những đường ống này là chưa từng có tiền lệ và không thể ước tính thời gian sửa chữa sẽ mất bao lâu. Văn phòng Tổng Công tố Liên bang Nga đã khởi tố vụ án về tội danh khủng bố quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала