Được biết Giáo hoàng có lời đề nghị gửi đến ông Zelensky và Tổng thống Putin

© AP Photo / Andrew MedichiniĐức Giáo hoàng Francis
Đức Giáo hoàng Francis - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giáo hoàng Francis mời ông Vladimir Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Vatican để đàm phán về cuộc xung đột Ukraina, sau đó đề xuất tổ chức một hội nghị lớn về an ninh châu Âu tại Vatican.
Ông Leonid Sevastianov, Chủ tịch Liên minh các tín đồ Cựu giáo trên toàn thế giới (World Union of Old Believers) , người vẫn duy trì liên lạc với Giáo hoàng, chia sẻ tin này với Sputnik.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị Giáo hoàng Francis kêu gọi hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ Vladimir Putin và Joe Biden giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Ông Macron cũng cho rằng việc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán là cần thiết để thúc đẩy quá trình này. Sau đó Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov nói rằng Nga sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ, với các nước khác và với Giáo hoàng để tìm ra giải pháp cho tình hình ở Ukraina.
 Giáo hoàng Francis - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Ở Ukraina xúc phạm Giáo hoàng vì "món quà" của ông dành cho Nga

"Hôm nay tôi đã gọi điện đến Đức Giáo hoàng, ngài đã ban phước để tôi truyền đạt ý kiến rằng ngài sẵn sàng dành cơ sở hạ tầng của Vatican - đây không chỉ riêng Vatican, mà còn nhiều cơ sở ở Roma - cho cuộc gặp giữa hai ông Putin và Zelensky. Sau đó Giáo hoàng đề xuất tổ chức một hội nghị lớn tại Vatican về an ninh ở châu Âu với sự tham gia của Nga, Ukraina, NATO, các nước châu Âu”, - ông Sevastianov nói.

Ông bày tỏ ý kiến rằng Giáo hoàng Francis phù hợp với EU và Liên bang Nga với vai trò là người điều tiết quá trình giải quyết xung đột Ukraina, bởi vì trước đó ông từng giữ quan điểm trung lập và "lên án chiến tranh, chứ không lên án Nga và Tổng thống Putin".
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Pháp kêu gọi Mỹ ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề Ukraina
"Ông Macron đã chứng minh rằng Đức Giáo hoàng thích hợp với châu Âu với tư cách là một nhà đàm phán. Sau đó được biết ngài cũng được phía Nga chấp nhận. <...> Giáo hoàng là một nhân vật đặc biệt, trung lập, (có) uy tín và sẵn sàng dành thời gian cho việc hòa giải, trở thành người điều tiết quá trình này”, - ông Sevastianov giải thích.
"Bây giờ việc chính không phải là “troll” gây kích động, cũng không phải là làm ngơ trước ý tưởng này, mà là làm theo lời mời của Đức Giáo hoàng Francis», - nguồn tin cho biết thêm.

Nga luôn mở cửa cho các cuộc đàm phán

Tổng thống Putin cho biêt Nga vẫn nói rằng họ mở cửa cho các cuộc đàm phán về Ukraina, nếu Kiev thấy đã đến lúc thì sẽ cần đến nỗ lực trung gian của những người đề nghị đóng vai trò đó. Vào đầu tháng 10 ông Zelensky đã ký một sắc lệnh thực hiện quyết định của Hội đồng quốc gia Ukraina về An ninh và quốc phòng là không tiến hành đàm phán với Tổng thống Nga. Ông Peskov lưu ý rằng các cuộc đàm phán với Ukraina sẽ phải chờ đến lúc Tổng thống đương nhiệm của nước này hoặc người kế nhiệm ông ta thay đổi quan điểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала