LHQ thông báo hoạt động của các tàu vận chuyển hàng theo thỏa thuận ngũ cốc sẽ được nối lại

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp của Đại hội đồng LHQ
Cuộc họp của Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Amir Abdullah, điều phối viên LHQ về Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, thông báo rằng hoạt động di chuyển của các tàu chở lương thực sẽ được nối lại vào thứ Năm.

"Việc xuất khẩu ngũ cốc và lương thực từ Ukraina cần được tiếp tục. Mặc dù trong khuôn khổ Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen không tàu nào có lịch di chuyển vào ngày 2 tháng 11, nhưng chúng tôi hy vọng các tàu đã xếp hàng sẽ khởi hành vào hôm thứ Năm", - ông viết trên Twitter.

Hôm thứ Ba Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về triển vọng của thỏa thuận ngũ cốc. Theo nhà lãnh đạo Nga, Moskva chỉ sẵn sàng xem xét việc nối lại thỏa thuận sau khi nhận được những đảm bảo trên thực tế từ phía Kiev rằng sẽ không sử dụng hành lang nhân đạo vào các mục đích quân sự.
Cảng biển ở Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Kiev tuyên bố đường di chuyển của 218 tàu liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc đã bị phong tỏa
Hai Bộ trưởng Ngoại giao của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Sergei Lavrov và Mevlut Cavusoglu trong một cuộc điện đàm đã xác nhận sự cần thiết phải đạt được sự đảm bảo rằng hành lang nhân đạo trên biển sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự.
Một nguồn thạo tin ở Istanbul nói với Sputnik rằng vấn đề đảm bảo an ninh cho hành lang ngũ cốc đang được thảo luận, nhưng hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể.
Đồng thời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết các tàu chở hàng khô mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục vận chuyển nông sản từ Ukraina thông qua hành lang ngũ cốc.
Thứ Bảy tuần trước Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng thỏa thuận nông sản bị đình chỉ vô thời hạn. Bộ giải thích rằng vào ngày 29/10 quân đội Ukraina đã núp bóng hành lang nhân đạo được tạo ra nhằm mục đích xuất khẩu ngũ cốc để tiến hành tấn công quy mô lớn vào các tàu và cơ sở hạ tầng của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала