Warsaw áp đặt quản lý bắt buộc với tài sản của Gazprom ở Ba Lan

© Sputnik / Anton DenisovBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Warsaw đã áp dụng chế độ quản lý bắt buộc tạm thời đối với tài sản của Gazprom trên lãnh thổ Ba Lan, theo thông báo từ Bộ Phát triển và Công nghệ của nước này.
«Chế độ quản lý bắt buộc tạm thời áp dụng với những công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Gazprom nằm trong danh sách trừng phạt, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Phát triển và Công nghệ Waldemar Buda», - thông cáo cho biết.
Quyết định này động chạm đến toàn bộ số cổ phần mà Gazprom sở hữu trong hệ thống đường ống dẫn khí trung chuyển của công ty EuRoPol GAZ. Theo quan điểm của Warsaw, động thái đó cho phép đảm bảo "an ninh cho cơ sở hạ tầng tối quan trọng" của đất nước.
"Hiến pháp không cho phép chúng tôi tịch thu tài sản, vì vậy chúng tôi cùng với Bộ Nội vụ và Hành chính đã đưa ra biện pháp bắt buộc quản lý tài sản tạm thời", - Bộ trưởng Buda nói thêm.
Tập đoàn Nga Gazprom và PGNiG của Ba Lan mỗi bên sở hữu 48% trong EuRoPol GAZ, công ty vận hành đoạn Ba Lan của đường ống dẫn khí «Yamal-Châu Âu».
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Moldova mua thêm khí đốt đề phòng Gazprom cắt nguồn cung cấp

Các biện pháp trừng phạt

Hồi tháng 4, Warsaw đã đưa Gazprom vào danh sách trừng phạt, phong toả khả năng công ty thực hiện quyền đối với cổ phiếu và các chứng khoán khác trong EuRoPol GAZ và nhận cổ tức.
Đáp lại, hồi tháng 5, Matxcơva đã ban hành biện pháp hạn chế chống EuRoPol GAZ. Kể từ đó, Gazprom bị cấm sử dụng phần Ba Lan của đường ống để cung cấp khí đốt, và đường ống này chỉ hoạt động theo chiều ngược lại, tức là các thành viên của thị trường châu Âu cung cấp khí đốt từ Đức sang Ba Lan thông qua đường ống này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала