Giữa Mỹ và EU có nguy cơ nổ ra cuộc chiến thương mại

© AFP 2023 / John ThysCác quốc kỳ Hoa Kỳ và EU
Các quốc kỳ Hoa Kỳ và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đăng ký
Politico viết rằng Đức có thể thực hiện các biện pháp cực đoan để tránh cuộc chiến thương mại với Mỹ.
“Chỉ còn sáu tuần để tránh xung đột thương mại xuyên Đại Tây Dương vì ngành công nghiệp xanh, Đức thất vọng vì Washington không đưa ra giải pháp hòa bình cho vấn đề và đang ngày càng xem xét phương án vi phạm điều cấm kỵ gọi là "trợ cấp của châu Âu", bình luận viên của ấn phẩm Hans von der Burchard cho biết.
Theo tác giả, lo ngại của EU xuất phát từ các biện pháp mạnh tay hỗ trợ “kinh doanh xanh” tại Mỹ, có thể dẫn đến việc dòng vốn đầu tư sẽ dịch chuyển về phía Washington do chính sách thương mại “mua hàng Mỹ”.
Von der Burchard lưu ý rằng một số công ty Đức đang chịu tổn thất lớn do cuộc khủng hoảng do lệnh trừng phạt đối với nguồn năng lượng của Nga và sẵn sàng đầu tư tiền "ít nhất là vào đâu đó". Các công ty Mỹ có thể trở thành doanh nghiệp triển vọng để đầu tư.
Đường phố Hà Nội ban đêm - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2022
Trừng phạt Nga đẩy giá điện châu Âu tăng kỷ lục, giá điện Việt Nam sẽ tăng theo?
“Đồng hồ đang điểm và thỏa thuận đình chiến với Biden ngày càng ít có khả năng xảy ra,” - nhà quan sát viết, đồng thời cho biết thêm rằng gói biện pháp của Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng Giêng.
Bernd Lange, thành viên ủy ban thương mại của Nghị viện Châu Âu, nói rằng khi điều này xảy ra thì sẽ quá muộn để cố gắng thay đổi bất cứ điều gì.

Khủng hoảng ở phương Tây

Các nước phương Tây đang phải đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng cao và lạm phát tăng vọt do áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Matxcơva và chính sách từ bỏ nhiên liệu của Nga. Trong bối cảnh giá nhiên liệu, chủ yếu là khí đốt, tăng mạnh, ngành công nghiệp ở châu Âu phần lớn đã mất đi lợi thế cạnh tranh, điều này cũng ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Ngoài ra, Hoa Kỳ và các nước châu Âu đang phải đối mặt với lạm phát kỷ lục trong nhiều thập kỷ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала