Chuyên gia lý giải thất bại của Macron trong vai trò trung gian hòa giải về vấn đề Ukraina

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhChuyến thăm của Tổng thống Pháp E.Macron tới Moldova
Chuyến thăm của Tổng thống Pháp E.Macron tới Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sáng kiến không thành công của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina cho thấy Pháp đã mất đi ảnh hưởng ngoại giao trước đây trên trường thế giới, Alain Policar, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Pháp (Sciences Po) đánh giá.
Macron gần đây đã nhiều lần tuyên bố kế hoạch điện đàm tiếp tục với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuần trước, Tổng thống Pháp lại tuyên bố ý định như vậy sau cuộc trò chuyện với Vladimir Zelensky. Tuy nhiên, như trong các trường hợp trước, Điện Kremlin trả lời rằng một cuộc trò chuyện như vậy không nằm trong kế hoạch của nhà lãnh đạo Nga.
"Rõ ràng, sáng kiến ​​​​này thất bại hoàn toàn - ông ấy không đạt được gì cả. Điều này đặt ra câu hỏi không quá nhiều về bóng dáng của Macron, mà là sức mạnh và ảnh hưởng thực sự của Pháp. Nó đã bị hạn chế trong những thập kỷ gần đây, nhưng bây giờ chúng tôi thấy rằng Pháp không còn ảnh hưởng đến trật tự thế giới nữa", - Policar nói với Sputnik.
Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý rằng "Macron không thể không cố gắng thiết lập đối thoại với Putin", và nếu không phải là ông ấy, thì có lẽ một người khác cố gắng làm điều này.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Macron tuyên bố ý định "tiếp tục đối thoại" với Putin
"Tuy nhiên, tôi cho rằng, dường như không ai có thể ảnh hưởng đến các quyết định của Putin trong cuộc xung đột này. Macron đã cố gắng, và thất bại của ông ấy một mặt phản ánh nhân cách của Putin, nhưng đặc biệt – thể hiện sự thiếu ảnh hưởng của Pháp", - nhà khoa học chính trị nhận xét.
Policar tin rằng EU có thể đóng vai trò trung gian hòa giải nếu châu Âu thực sự là một mặt trận thống nhất.

"EU hiện đang trải qua khủng hoảng, đang nghe thấy những tiếng nói không chia sẻ quan điểm của đa số. Có căng thẳng liên quan đến Hungary, quốc gia không chia sẻ mối quan tâm của EU về cuộc xung đột ở Ukraina. Và trong trường hợp này, chúng ta không thể mong đợi thống nhất hành động", - ông bổ sung.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Pháp Macron: Phải làm tất cả để các bên xung đột ở Ukraina ngồi vào bàn đàm phán
Một ngày trước đó, Yury Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế nói rằng Macron nói rất nhiều về mong muốn duy trì đối thoại với nhà nguyên thủ Nga, nhưng không có bước cụ thể nào được thực hiện theo hướng này. Ông cũng nói thêm rằng cuộc điện đàm của ông Putin với Tổng thống Pháp hiện nay vẫn chưa được lên kế hoạch.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала