Ba Lan đưa ra cho Đức những điều kiện khắc nghiệt

© AP Photo / Alik KepliczBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Xung đột ở Ukraina đã chuyển trung tâm quyền lực ở EU sang phía đông, nước Đức muốn duy trì vị trí hàng đầu ở châu Âu phải tìm cách liên minh chặt chẽ với Ba Lan. Đây là nhận định bà Anna Kwiatkowska, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Phương Đông ở Warsaw, báo wPolityce đưa tin.
Chuyên gia lập luận rằng cuộc khủng hoảng Ukraina đã làm thay đổi cán cân quyền lực ở EU, nơi trước đó các quốc gia thuộc "châu Âu cũ" đóng vai trò chính. Đồng thời, theo ý kiến của bà, Ba Lan nhờ "phản ứng đặc biệt" và "sự hỗ trợ chưa từng có" dành cho Kiev đã tăng cường ảnh hưởng của mình đối với lục địa này và "nâng tầm quan trọng của mình cả về khía cạnh chính trị và an ninh".
Về phần mình, để đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, Đức phải tìm kiếm một "liên minh chiến lược" với Ba Lan nếu muốn "duy trì vị thế đấu thủ hạng nhất" ở châu Âu, nhà phân tích cho biết.
quân đội Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Ukraina lại làm Ba Lan và Đức bất đồng
Đồng thời, chính sách của chính phủ Đức đứng đầu là Thủ tướng Olaf Scholz cho thấy Berlin đang nỗ lực hết sức để thực hiện "tái cấu trúc một cách hợp pháp" cán cân quyền lực trong Liên minh châu Âu và củng cố ưu thế của mình, Kwiatkowska nhận định. Theo bà, điều này được chứng minh qua những lời kêu gọi của CHLB Đức về việc bãi bỏ quy chế nhất trí trong việc biểu quyết về một số vấn đề tại Hội đồng EU, cũng như mong muốn của Đức trở thành lực lượng hàng đầu của khối trong các vấn đề quân sự.
Kwiatkowska nói thêm rằng "trước tiên" Berlin cần "báo cáo kỹ lưỡng" (với EU) về chính sách của mình đối với Nga và cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev, chứ không nên "nóng lòng chờ đợi" việc bình thường hóa quan hệ với Moskva.
Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển xã hội dân sự và nhân quyền trực thuộc Tổng thống Nga nói rằng các nhóm dân tộc chủ nghĩa ở Ba Lan đang "ngủ và trông mong" chiếm lại của Ukraina những vùng lãnh thổ phía Tây mà nước này cô được sau Chiến tranh thế giới II.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала