Vụ 100 khách Việt "mất tích" ở Gangwon: Công ty lữ hành có bị tước giấy phép kinh doanh?

CC BY-SA 2.0 / Mendhak / From Mountain to SeaНациональный парк Сораксан в Южной Корее
Национальный парк Сораксан в Южной Корее - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sở Du lịch TP.HCM đã báo cáo UBND thành phố về thông tin khoảng 100 người Việt mất liên lạc ở Hàn Quốc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang (tỉnh Gangwon).
Thanh tra Sở Du lịch xác minh 100 du khách này từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty đều ký hợp đồng vận chuyển với 1 hãng hàng không là Công ty Cổ phần Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội) là đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon..
Danh sách này có Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten, Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel, Công ty CP Du lịch Top Asian, Công ty CP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.
Cụ thể, trong 100 du khách bị mất liên lạc có 32 khách của công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM, bao gồm: 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten, 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam – Vietravel; 3 khách của Công ty CP Du lịch Top Asian, 3 khách của Công ty CP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.
Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Bộ Ngoại giao nói gì vụ 100 công dân Việt Nam mất liên lạc ở Gangwon, Hàn Quốc?
Sở Du lịch TP.HCM đã trình UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với 4 công ty này về các hành vi vi phạm:
"Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định" với Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten, Công ty CP Du lịch Top Asian. Hành vi này có thể bị xử phạt 20-30 triệu đồng.
"Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật" với 4 công ty này. Khung hình phạt là 80-90 triệu đồng.
Ngoài xử phạt hành chính, Sở Du lịch cũng đề nghị UBND thành phố "Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng" đối với cả 4 công ty lữ hành này.
Sở Du lịch nhấn mạnh đây là sự việc nghiêm trọng, cần xử lý khẩn trương để tránh hậu quả phát sinh. Mặt khác, việc để khách trốn ở nước ngoài cũng ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế và mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.
Trước đó, vào 23/10, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Hàn Quốc ngưng miễn visa cho khách Việt đến Gangwon. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn sau đó với Zing vào 24/10, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) lại phủ nhận thông tin trên.
Vườn quốc gia Seoraksan ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Có hay không việc Hàn Quốc bất ngờ huỷ chính sách miễn visa đến Gangwon cho người Việt?
Cụ thể, Gangwon vẫn duy trì chính sách miễn visa như cũ cho khách Việt Nam tại sân bay Yangyang. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở công ty du lịch được chỉ định tại Việt Nam và Hàn Quốc đang triển khai sản phẩm du lịch miễn visa tới Yangyang thông qua đường bay thẳng của hãng hàng không Fly Gangwon.
"Fly Gangwon là một trong hai hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Gangwon. Tuy nhiên, hãng hàng không đang tạm dừng khai thác do không có công ty du lịch được chỉ định tại Việt Nam làm tour cho họ", đại diện KTO chia sẻ.
Được biết, vụ việc này chính là nguyên nhân dẫn đến thông tin Hàn Quốc ngưng miễn visa cho khách Việt đến Gangwon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала