Tổng thống Serbia Vucic kêu gọi người Albania và người Serbia giữ hòa bình ở Kosovo và Metohija

© AFP 2023 / Oliver BunicAleksandar Vucic
Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić kêu gọi người Albania và người Serbia duy trì hòa bình ở Kosovo và Metohija, nhấn mạnh rằng người Serbia ở Kosovo không có lỗi trong tình trạng gia tăng căng thẳng hiện nay ở vùng này.
Vučić đã tổ chức cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia Serbia vào tối Chủ nhật sau khi Thủ tướng nước Cộng hòa Kosovo tự xưng, ông Albin Kurti, kêu gọi đội lực lượng KFOR của NATO dỡ bỏ các chướng ngại vật do người Serb Kosovo dựng lên khỏi các con đường ở phía bắc nước này và đe dọa trong trường hợp chỉ huy NATO từ chối, lực lượng an ninh Kosovo sẵn sàng tự mình thực hiện chiến dịch.

"Điều quan trọng đối với chúng ta là kêu gọi người Albania và tất nhiên là cả người Serbia duy trì hòa bình và xoa dịu tình hình. Tôi kêu gọi người Serbia ở phía bắc Kosovo kiềm chế, thu thập, ôn hòa, tránh không bị khiêu khích. Đây là những ngày đầy kịch tính đối với chúng ta, không có lỗi của chúng ta, chúng ta có thể bình tĩnh vì lương tâm của chúng tôi trong sạch", - nhà lãnh đạo Serbia viết trên mạng xã hội và đăng video cuộc họp của Hội đồng an ninh.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Chuyên gia phân tích: Xung đột vũ trang có khả năng sẽ bắt đầu ở Kosovo

"Nhưng khi bạn bị dồn vào chân tường, không còn lựa chọn nào khác, bạn phải chiến đấu. Chúng ta chỉ muốn cứu người dân của mình, để họ được ở lại chính ngôi nhà của mình", - ông Vučić nhấn mạnh.

Tình hình ở Kosovo

Người Serb ở Kosovo hôm thứ Bảy đã dựng rào chắn trên các đường cao tốc ở phía bắc của nước này vì lý do chính quyền Kosovo Albania bắt giữ cựu sĩ quan cảnh sát của Bộ Nội vụ nước cộng hòa tự xưng ngày, ông Dejan Pantic. Ông Pantić, người cùng với các sĩ quan cảnh sát Serbia trong các đơn vị của Bộ Nội vụ ở phía bắc nước này đã từ chức vào tháng 11 và đã bị bắt giữ vào thứ Bảy tại trạm kiểm soát Yarina khi đến từ miền trung Serbia vì bị tình nghi "khủng bố". Tình hình tại các rào chắn đường cao tốc ở phía bắc Kosovo, nơi người Serb địa phương đã qua đêm trong các lều trại để phản đối các động thái của Pristina, tuy yên bình nhưng căng thẳng vào Chủ nhật.
Về phần mình, cảnh sát của Cộng hòa Kosovo tự xưng, trạm kiểm soát Yarine và trạm kiểm soát Brnjak đã chặn lối vào khu vực dành cho ô tô và người đi bộ từ trung tâm Serbia đến phía bắc của khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала