Ở Mỹ dự đoán căng thẳng với châu Âu sẽ gia tăng

© AP Photo / Virginia MayoQuốc kỳ
Quốc kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu sẽ gia tăng trong bối cảnh kinh tế EU gặp nhiều khó khăn, nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ Jim Rogers nhận định khi bình luận về đạo luật chống lạm phát của Mỹ vốn đang gây bất bình cho các chính trị gia châu Âu.
Rogers là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới, đồng sáng lập quỹ đầu tư Quantum do ông cùng với tỷ phú George Soros lập ra. Rogers là tác giả của nhiều cuốn sách viết về đầu tư. Chỉ số Hàng hóa Quốc tế Rogers (RICI) được đặt theo tên của ông.

“Đó sẽ là nguyên nhân gây thêm căng thẳng trong nội bộ châu Âu, giữa Mỹ và châu Âu”, - ông nói.

Các quốc kỳ Hoa Kỳ và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Nghị sĩ EU hối thúc đệ đơn lên WTO kiện Hoa Kỳ
"Nhiều người ở châu Âu không hài lòng. Họ không biết vì sao giờ đây họ phải chịu đựng. Họ đang tìm ai đó để đổ lỗi, và họ sẽ đổ lỗi cho Hoa Kỳ", - nhà đầu tư nói.
Tuy nhiên, theo ông Rogers, không thể nói đến sự kết thúc hợp tác giữa các đồng minh phương Tây. Ông cũng lưu ý rằng trong trường hợp xung đột ở Ukraina chấm dứt, giá ngũ cốc và năng lượng sẽ giảm và đây sẽ là nguyên nhân giảm bớt căng thẳng ở châu Âu.
Đạo luật được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký ban hành vào tháng 8 bao gồm việc mở rộng trợ cấp thuế đối với việc mua xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ và sử dụng pin do Hoa Kỳ sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc nội địa. Tài liệu mà chính quyền Hoa Kỳ gọi là Đạo luật Giảm lạm phát phân bổ 370 tỷ USD cho các mục tiêu bảo vệ khí hậu và năng lượng sạch, 64 tỷ USD để giảm giá thuốc và bảo hiểm y tế.
EU gọi đó là hành động phân biệt đối xử đối với các sản phẩm tương tự được nhập khẩu từ các quốc gia khác. Uỷ viên phụ trách Thị trường nội địa châu Âu - ông Thierry Breton cho biết không loại trừ việc áp đặt các biện pháp trả đũa nếu Mỹ không sửa đổi những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp quy định trong luật giảm lạm phát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала