Xung lực mới trong hợp tác thương mại Nga – Việt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị

© Sputnik / Linh HaDiễn đàn đối thoại thương mại Nga-Việt 2022
Diễn đàn đối thoại thương mại Nga-Việt 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhằm hỗ trợ kết nối, thúc đẩy hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga trong đa dạng các lĩnh vực công nghiệp, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Liên bang Nga tổ chức chương trình "Diễn đàn công nghiệp đối thoại doanh nghiệp Nga - Việt".
Trong khuôn khổ kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga, Bộ Công thương Việt Nam và Liên bang Nga phối hợp tổ chức Diễn đàn công nghiệp với chủ đề “Đối thoại doanh nghiệp Nga – Việt” trong 02 ngày 15-16/12/2022 tại Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đây cũng là cơ hội tốt đối với các nhà xuất khẩu của Nga, các nhà đầu tư Nga biết đến Việt Nam - điểm đến hấp dẫn, an toàn và tiềm năng cho các nhà đầu tư trong bối cảnh các nước phương Tây đang cấm vận Nga và trong bối cảnh Việt Nam là nước có mối quan hệ thương mại tự do với hàng chục nước trên thế giới, trong đó có các nước G20 và G7.
Diễn đàn đối thoại thương mại Nga-Việt 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Liên bang Nga và Việt Nam tìm thấy cơ hội khôi phục kim ngạch thương mại vốn giảm 1/3 vào năm 2022
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nga tại Việt Nam Nam Ngài G.S.Bezdetko nói:
“Tôi tin tưởng rằng, Diễn đàn này sẽ đem lại sự đóng góp quan trọng vào việc tiếp tục củng cố sự hợp tác giữa Nga và Việt Nam. Ngành chế tạo máy cho lĩnh vực giao thông vận tải và năng lương, lĩnh vực dược phẩm và thiết bị y tế, công nghệ đổi mới sáng tạo và công nghệ số, các nguồn năng lượng tái tạo đều có tiềm năng to lớn”, Đại sứ chia sẻ tại buổi lễ.
Một số khó khăn nhất định trong sự hợp tác kinh tế-thương mại Nga-Việt chỉ mang tính chất tạm thời do tình hình địa chính trị. Tuy nhiên, dựa trên mối quan hệ giữa hai nước Nga – Việt được xây dựng trên những truyền thống trước sau như một của tình hữu nghị và sự tôn trọng lẫn nhau. Càng đặc biệt hơn trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt.

“Tôi không nghi ngờ gì rằng, các hội nghị bàn tròn và các cuộc gặp gỡ đã được đề cập đến trong Chương trình Diễn đàn sẽ đem lại cho Diễn đàn một xung lực mới”

Đại sứ Gennady Bezdetko - Sputnik Việt Nam
Gennady Stepanovich Bezdetko
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam
Lễ ký kết giữa Công ty Zarubezh Expo và Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư hợp tác, thương mại Đông Nam Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Triển lãm Việt-Nga 2022: Nỗ lực phá hoại quan hệ thương mại Nga-Việt đã thất bại

Gần 100 doanh nghiệp Nga đến Việt Nam tìm kiếm đối tác

Ghi nhận sự tích cựс tham gia của các doanh nghiệp phía Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương Liên bang Nga, ông Sergey Sergeevich Nosov, Vụ trưởng Vụ Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh cho hay:

“Diễn đàn khai mạc là một nền tảng quan trọng và được tìm kiếm đối với giới doanh nghiệp Nga và Việt Nam. Tất cả chúng ta đều quan tâm đến việc phát triển quan hệ đối tác cùng có lợi. Tại đây, khoảng 40 công ty Nga trình bày những thành tựu công nghệ của họ trong khuôn khổ diễn đàn. Triển lãm và trong các sự kiện của chương trình doanh nghiệp, tôi muốn ghi nhận sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam," ông Sergey Sergeevich Nosov, Vụ trưởng Vụ Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh, Bộ Công Thương Liên bang Nga cho biết.

Đồng quan điểm với đại diện phía Liên bang Nga, Thứ Trưởng Bộ Công thương Việt Nam ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh sẽ nỗ lực tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hai nước nhằm tháo gỡ những khó khăn.
“Đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước cũng luôn là sự hợp tác chặt chẽ giữa các Bộ ngành hai nước, đặc biệt là Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Liên bang Nga, các Cơ quan đại diện của hai nước, các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của Chính phủ…, giúp doanh nghiệp thông tin về chính sách, về thị trường, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc”.
Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Triển lãm Việt – Nga 2022 lần thứ IV chính thức khai mạc
Các doanh nghiệp Nga tham gia diễn đàn đối thoại lần này thuộc đa dạng các lĩnh vực như dược phẩm, thiết bị y tế, khai khoáng, dầu khí, máy móc và thiết bị vận tải, đóng tàu và sửa chữa tàu biển, công nghệ và thiết bị điện, công nghệ thông tin, như Tập đoàn Nhà nước “Rostec”, CTCP “Transmashholding”, Trung tâm Xúc tiến Công nghệ Điều hướng Tự động “MARINET RUT”, Tập đoàn “Brain Systems”, INNOPROM, Công ty cổ phần R-Pharm,…
Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia cũng tương đối đông, có thể kể đến như Tập đoàn Smart Tech Việt Nam, CP Sao Thái Dương, Tập đoàn Air Plasma Việt Nam, công ty liên doanh “GAZ THANh DAT”, Tập đoàn Sông Đà SIMCO, hay Tập đoàn Sowareen Việt Nam,…
Điều này cho thấy rõ sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam và Nga trong tìm kiếm các cơ hội phát triển hợp tác trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала