Lễ trao giải VinFuture 2022 'hé lộ' các đề cử làm thay đổi nhân loại

© Ảnh : VingroupChủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Lễ trao giải VinFuture 2022 sẽ được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 20/12 với trị giá giải thưởng lên đến 3 triệu USD.
Giải thưởng do Quỹ VinFuture, được sáng lập bởi ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương, trao giải thường niên với một giải thưởng chính trị giá 70 tỉ đồng (tương đương 3 triệu USD) và ba giải đặc biệt trị giá 11,5 tỉ đồng (tương đương 500.000 USD) dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, nhà khoa học nữ và nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.
Quỹ cũng mong muốn tạo cơ hội kết nối đa chiều giữa các nhà khoa học và giới doanh nhân, góp phần giải quyết những thách thức thực tế trên toàn cầu, đặc biệt tại các nước đang phát triển, để đưa khoa học - công nghệ vào cuộc sống một cách hiệu quả và bền vững.
Giải thưởng VinFuture Grand Prize trị giá 3 triệu USD là một trong các giải thưởng thường niên có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng VinFuture - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Trao giải VinFuture: Ông Phạm Nhật Vượng đã đúng khi mời NSND Đặng Thái Sơn và John Legend

VinFuture 2022 có gì đặc biệt?

Chủ đề "Hồi sinh và Tái thiết" (Reviving and Reshaping) được chọn cho Giải thưởng VinFuture 2022 với mục đích tìm kiếm và vinh danh các công trình khoa học – công nghệ kiệt xuất có tác động tích cực trong và sau đại dịch giúp phát triển bền vững đời sống của hàng triệu người trên khắp hành tinh.
Lễ trao giải năm nay sẽ có sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao và các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới, là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như Nobel, Millennium Technology, Turing.
Những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới từng đạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế về âm nhạc cũng góp mặt tại Lễ trao giải năm nay như Nghệ sĩ Christina Aguilera, Nhạc trưởng Honna Tetsuji, Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy trong phần biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao được thiết kế riêng cho buổi lễ.
Sự kiện Lễ trao giải VinFuture sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 và livestream ra thế giới thông qua các kênh truyền thông quốc tế như CNN, Discovery, TechNode Global và Euronews.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao giải thưởng VinFuture - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Giải mã sức hút của Giải thưởng khoa học VinFuture

Con số đề cử ấn tượng

970 công trình thuộc nhiều lĩnh vực đến từ 71 quốc gia trên khắp thế giới là số lượng đề cử mà Hội đồng giải thưởng VinFuture 2022 nhận được. Theo Ban Tổ chức, đây là con số đề cử cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu của Việt Nam.
Đặc biệt, Hội đồng giải thưởng nhấn mạnh đến chất lượng các đề cử mùa giải này cũng tốt hơn, thậm chí có nhiều phát minh mới mẻ với ngay cả ban giám khảo vốn đều là những nhà khoa học kiệt xuất.
Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture, GS Sir Richard Henry Friend (Đại học Cambridge, Anh) chia sẻ với Lao Động:
"Chúng tôi muốn tiếp cận đến mọi lĩnh vực và trên khắp các châu lục để mở rộng phạm vi và tác động của giải thưởng VinFuture trong việc hồi sinh thế giới sau đại dịch".
Phó TGĐ của VINGROUP Mantosh Malhotra giới thiệu về Tập đoàn VINGROUP tại Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2020
Tập đoàn Vingroup công bố Giải thưởng toàn cầu VinFuture
Khi được hỏi tiêu chí lựa chọn của ban giám khảo là gì trước sự đa dạng và chất lượng ngày càng tăng của các đề cử năm nay, GS Friend bật mí, các tiêu chí sẽ không cố định.
"Chúng tôi luôn muốn sự bất ngờ và đó là tiêu chí lựa chọn của tôi" - GS Friend nhấn mạnh.

Những đề cử thay đổi cả nhân loại

GS Nguyễn Thục Quyên (Đại học California, Santa Barbara, Mỹ), Chủ tịch Hội đồng sơ khảo VinFuture, đánh giá rằng các đề cử năm nay đều chất lượng, nhiều công trình mang tính đột phá, thay đổi cả nhân loại.
Trong đó, 50 đề cử được đánh giá cao nhất năm nay đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau - trồng trọt, vật liệu mới, công nghệ pin, y khoa. Đây cũng là điểm đặc biệt của giải VinFuture khi tìm kiếm và tôn vinh những công trình gần gũi với cuộc sống của người dân.

"Tôi và đội ngũ hỗ trợ tuy cực nhưng vui vì giải thưởng của Việt Nam được toàn cầu biết tới, bằng chứng là chất lượng đề cử ngày càng cao, đồng thời cũng phù hợp với chủ đề của VinFuture 2022 là hồi sinh và tái thiết" - GS Quyên nói.

Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Vingroup "tìm được" đối tác đảm bảo nguồn cung pin xe điện trong 5 năm tới
Có một số đề cử năm nay đến từ Việt Nam nhưng chiếm số lượng chưa nhiều nên bà Quyên hy vọng trong những năm tới, nền khoa học công nghệ Việt Nam sẽ cất tiếng nói khẳng định mình hơn nữa trên thế giới.
Về phần mình, Tiến sĩ Xuedong David Huang, một thành viên của Hội đồng Giải thưởng năm nay, nhà khoa học máy tính nổi tiếng đang làm việc tại Microsoft, chia sẻ với Lao Động:

"Tôi chỉ bỏ phiếu cho những đề cử có sức tác động lớn đến xã hội, có tầm ảnh hưởng toàn cầu", ông Huang nói.

Ông Huang cho biết thêm, dù đề cử là trong lĩnh vực gì, tiêu chí của ông sẽ không thay đổi vì đó là công trình có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội, vì sự phồn vinh của nhân loại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала