Erdogan: Phương Tây đẩy mạnh khiêu khích và không định làm trung gian hòa giải khủng hoảng Ukraina

© Sputnik / POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phương Tây không định làm trung gian để giải quyết khủng hoảng ở Ukraina, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

"Đáng tiếc là phương Tây chỉ thúc đẩy các nhân tố khiêu khích và không định trở thành trung gian hòa giải. Ở giai đoạn trung gian hòa giải, chúng tôi <...> đã đảm nhận vai trò này vào năm 2022 liên quan đến hành lang ngũ cốc Biển Đen", - ông Erdogan nói tại cuộc gặp gỡ giới trẻ ở Erzurum.

Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu của thỏa thuận ngũ cốc là cung cấp lương thực cho các nước cần đến chúng.
Đồng thời ông Erdogan chỉ ra rằng châu Âu nhận được 44% nguồn cung cấp đó thông qua Sáng kiến Biển Đen, 16% ngũ cốc được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và 14% được chuyển đến các nước châu Phi.
Tàu chở hàng khô Razoni với ngũ cốc Ukraina ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng thỏa thuận ngũ cốc không đạt mục tiêu do lòng tham của phương Tây
"Ngài Putin nói: "Chúng ta hãy làm thế này, hãy tập trung cho châu Phi chứ không phải châu Âu, tôi sẵn sàng gửi ngũ cốc miễn phí". Chúng tôi nói: "Hãy biến ngũ cốc mà các vị gửi thành bột mì trong các nhà máy của chúng tôi" và chuyển nó đến những nước châu Phi đang cần", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.
Ông Erdogan lưu ý rằng việc cung cấp phân bón của Nga cho thị trường thế giới vẫn là vấn đề chưa được giải quyết cho đến nay.
"Đang tiến hành công việc chuyên sâu hơn theo hướng này", - ông Erdogan nói thêm, sau khi tỏ ý hy vọng về các bước đi chung với Moskva để giải quyết tình hình.
Quang cảnh các tòa tháp của Điện Kremlin ở Matxcơva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Điện Kremlin: Thỏa thuận ngũ cốc trở nên rủi ro và nguy hiểm

Thỏa thuận ngũ cốc

Thỏa thuận ngũ cốc được ký kết ngày 22 tháng 7 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, thực phẩm và phân bón qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối hoạt động di chuyển của tàu.
Hợp đồng hết hạn vào ngày 18 tháng 11, nhưng có thể tự động gia hạn thêm 120 ngày nếu được tất cả các bên đồng ý. Bộ Ngoại giao Nga cho biết "không nhận được ý kiến phản đối nào như vậy", đồng thời lưu ý rằng Moskva cho phép gia hạn về mặt kỹ thuật "sáng kiến Biển Đen" để xuất khẩu ngũ cốc mà không có bất kỳ thay đổi nào về thời hạn và phạm vi.
Bản thân thỏa thuận này là một phần không thể tách rời của thỏa thuận trọn gói, trong đó ngoài những điểm khác còn có quy định hủy bỏ lệnh ngăn chặn Nga xuất khẩu thực phẩm và phân bón. Hơn nữa, Moskva đã nhiều lần lưu ý rằng điều kiện này đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Về phần mình các đại diện của Liên Hợp Quốc đảm bảo rằng hạn chế sẽ được dỡ bỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала