Nguyên nhân khiến 78 trường đại học của Việt Nam bị xử phạt

© AP Photo / Vietnam News Agency/Tran Le LamThi tốt nghiệp ở Việt Nam
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xử phạt vi phạm hành chính 78 cơ sở giáo dục đại học do vi phạm trong công tác tuyển sinh năm 2022.
Ông Nguyễn Đức Cường, chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết thanh tra bộ đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 78 cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh.
Như Trường đại học FPT tuyển sinh vừa vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực, vừa tuyển sinh không đúng đề án đã công khai, vượt chỉ tiêu cả trình độ đại học cả trình độ thạc sĩ. Trường đại học Kinh doanh công nghệ Hà Nội, Trường đại học Nguyễn Trãi… đều tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh và đã bị xử phạt.
Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay việc xử lý vi phạm các trường tuyển vượt chỉ tiêu được thực hiện hàng năm. Năm 2021, có ngành một trường vượt tới gần 1.400%.
Trường đại học Bách khoa Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Việt Nam có Đại học thứ sáu
"Mức xử phạt cao nhất được áp dụng là 150 triệu đồng với tổ chức và 75 triệu đồng với cá nhân. Mức phạt này nhẹ nên có thể tính răn đe thấp. Bên cạnh hình thức xử phạt chính còn có hình phạt bổ sung", ông Cường nói.
Đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu tuyển sinh không đúng quy định, Vụ Giáo dục đại học thực hiện tổng hợp danh sách kèm dấu hiệu gửi thanh tra để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
Đối với cơ sở giáo dục đại học vi phạm sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo… trong thời hạn 5 năm, kể từ khi có kết luận về việc vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sinh viên tốt nghiệp với mũ học tập - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
Các trường đại học tại Việt Nam muốn nâng cao chất lượng tuyển sinh
Riêng về tuyển sinh, cơ sở giáo dục đại học vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong thời hạn 5 năm, kể từ khi có kết luận về việc vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, theo kế hoạch, công tác tuyển sinh năm 2022 sẽ kết thúc vào ngày 31/12. Lúc này các trường mới gửi báo cáo để Bộ rà soát và xác định những trường tuyển vượt chỉ tiêu, sai quy định để xử phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала