Ở Mỹ giải thích điều gì chờ đợi đồng USD do lệnh trừng phạt chống Nga

© Depositphotos.com / AlbundĐồng đô la
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng Ukraina đã làm suy yếu vị thế của đồng đô la Mỹ và củng cố nhận thức toàn cầu rằng hệ thống đa cực phù hợp hơn với thế giới hiện nay. Đây là nhận định của giáo sư Robert Rabil, nhà khoa học chính trị tại Đại học Florida Atlantic (FAU) viết trong bài báo đăng trên cổng thông tin Brunobertez của Pháp.
Hiện nay USD là loại tiền tệ chủ yếu, phần lớn các giao dịch tài chính trên thế giới đều được thực hiện bằng đồng tiền này. Tuy nhiên kể từ năm 2000 nhiều quốc gia đã cố gắng “thoát khỏi” việc sử dụng nó trong thanh toán quốc tế. Những nỗ lực này gần đây đã "tăng tốc độ" khi nhiều quốc gia NATO hỗ trợ Ukraina và áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ đối với Nga.
“Vào tháng 6/2022 tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 14 đã thảo luận việc phát triển một loại tiền dự trữ quốc tế mới. Vào tháng 3/2022, EAEU đã đạt được thỏa thuận về nhu cầu phát triển loại tiền quốc tế mới. Nga đã biến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc thành đồng tiền dự trữ trên thực tế, còn Iran bắt đầu sử dụng đồng rial và đồng rúp của Nga trong trao đổi thương mại với Moskva”, - ông Rabil nói.
Tiền rub và tiền đôla - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Nhà kinh tế cảnh báo rằng đồng đô la bị rạn nứt do các lệnh trừng phạt chống lại Nga
Ngoài ra, Trung Quốc đã phát triển chiến lược đưa hợp đồng giao dịch dầu thô giao sau trên cơ sở nhân dân tệ và thanh toán hàng nhập khẩu bằng đồng tiền của mình thay vì USD. Trên thực tế, Trung Quốc và Ả Rập Saudi đang tích cực đàm phán để Riyadh định giá một phần lượng dầu của mình bán cho Bắc Kinh bằng đồng nhân dân tệ. Đây là một trong những mục tiêu chính trong chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Riyadh, giáo sư cho biết.
Ngoài một số điểm khác, đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc cuộc khủng hoảng Ukraina “đã bộc lộ nhiều vấn đề của một thế giới đang thay đổi”. Giờ đây, trách nhiệm hình thành "trật tự mới" được đặt trên vai Trung Quốc, các quốc gia Ả Rập và nhiều nước khác, ông Rabil nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала