Câu hỏi "ngây thơ" của người Ukraina đặt Biden vào thế khó xử

© AP Photo / Manuel Balce CenetaTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc đối thoại giữa nhà báo Ukraina và Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo với đồng nghiệp Zelensky làm sáng tỏ chính sách thất bại của Hoa Kỳ đối với Kiev, cựu quan chức Lầu Năm Góc Joseph Bosco viết trong bài bình luận cho Hill.
Tuần trước, tại cuộc họp báo, nhà quan sát Ukraina nhắc Biden trước đó ông nói về việc không thể cung cấp các tổ hợp Patriot vì nguy cơ leo thang xung đột sau đó. Trước quyết định của Washington, nhà báo hỏi liệu có thể "từ bỏ khúc dạo đầu" và ngay lập tức cung cấp cho "Ukraina mọi thứ cần thiết hay không".
Bosco lưu ý cuộc đối thoại này đặt Biden vào tình thế khó xử. Trong phản ứng của mình, người đứng đầu Nhà Trắng cố gắng diễn giải những gì đã nói, tập trung vào thực tế là Hoa Kỳ không thể tự mình đưa ra những quyết định như vậy mà không có sự chấp thuận của các thành viên NATO khác. Theo tổng thống, chính các đồng minh châu Âu đang ngăn chặn sự hỗ trợ như vậy đối với chế độ Kiev vì lo ngại chiến tranh có thể xảy ra với Nga.
"Ông ấy mô tả kịch bản ngược lại với những gì xảy ra hồi tháng 3, khi Washington phủ quyết đề xuất của Ba Lan gửi máy bay MiG tới Ukraina để thiết lập vùng cấm bay", - cựu quan chức Lầu Năm Góc nói.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sĩ quan tình báo Mỹ kêu gọi ông Biden không nên kích động xung đột ở Ukraina
Theo Bosco, tình huống này cho thấy sự thất bại nghiêm trọng trong chính sách của Washington và sự suy giảm niềm tin vào Hoa Kỳ từ phía các đồng minh. Ông tin Biden cố gắng biện minh cho hành động của mình bằng cách cáo buộc các đối tác châu Âu ngăn cản họ "làm mọi thứ có thể để giúp đỡ Ukraina."
"Hiện tại, chiến lược của Biden đối với Ukraina đi vào ngõ cụt", - tác giả tổng kết.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала