Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Báo Anh dự đoán những xung đột sẽ xảy ra vào năm 2023

© Ảnh : Israel Defense ForcesCuộc tập trận của quân đội Israel
Cuộc tập trận của quân đội Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trong khi sự chú ý vào Ukraina của truyền thông thế giới đổ dồn vào cuộc khủng hoảng Ukraina, các tình huống xung đột đang diễn ra ở các khu vực khác không kém phần quan trọng, nhưng không đáng chú ý đối với mắt phương Tây, có thể phát triển trong năm tới, tác giả Simon Tisdal bình luận trên The Guardian.
Tác giả bài báo nêu tên những điểm nóng tiềm ẩn trong năm 2023, thu hút sự chú ý tới khu vực châu Á, quan hệ giữa châu Âu và Mỹ, cũng như Trung Đông.
“Ở Myanmar, Yemen, Mali, Nicaragua, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia và Afghanistan, những khu vực khủng hoảng, những lạm dụng nghiêm trọng và đau khổ đang diễn ra đã thu hút sự chú ý tương đối ít ỏi và hời hợt của quốc tế. Tất nhiên, lý do chính dẫn đến triển vọng mờ mịt cho năm 2022 là Ukraina, cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945. Điều này không có nghĩa là Tygrai hay Guatemala bị chiến tranh tàn phá, đang dần chìm trong nạn tham nhũng, nếu không sẽ trở thành tiêu điểm của thế giới. Sự thật phũ phàng: Sự quan tâm của phương Tây đối với các cuộc xung đột ở các nước đang phát triển nói chung là hạn chế", Tisdall chắc chắn.
Trong những dấu hiệu căng thẳng gia tăng, tác giả coi là mong muốn của Nhật Bản tăng gần gấp đôi chi tiêu quốc phòng. Theo ý kiến tác giả, điều này phản ánh mối lo ngại củaTokyo về sự phát triển khủng hoảng xung quanh Đài Loan.
Đồng thời, lo ngại của phương Tây về tình hình châu Á có thể ảnh hưởng đến cuộc khủng hoảng Ukraina. Tisdall nhấn mạnh những diễn biến bên ngoài và sự thay đổi ưu tiên của Mỹ và châu Âu có thể làm suy yếu dòng viện trợ tài chính và quân sự cho chế độ Zelensky. Ông lưu ý trong trường hợp tình hình xung quanh Đài Loan trở nên trầm trọng hơn, Hoa Kỳ có thể thấy mình ở vị trí gián tiếp tham gia vào các cuộc xung đột trên hai mặt trận.
Cung điện Westminster sau khi tắt đèn - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Châu Âu dự đoán sẽ bị mất điện vào năm 2023
Tisdall gọi Israel và Iran là khu vực nguy hiểm tiếp theo. Theo ông, do quyết định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chuyển giao quyền Bộ trưởng Quốc phòng ở Bờ Tây sông Jordan cho các đối tác trong liên minh chống Ả Rập, khu vực này có thể phải đối mặt với căng thẳng leo thang nghiêm trọng. .

"Đối đầu quân sự trực tiếp (chứ không phải bí mật) giữa Israel và Iran có thể là một trong những kết quả của sự chia tay cuối cùng giữa phương Tây với Tehran. Điều này, đến lượt mình, có thể thu hút Iraq và Syria - công việc còn dang dở khác của Hoa Kỳ, như cũng như Nga", tác giả viết.

Tisdall coi sự trầm trọng trong quan hệ giữa Washington và Brussels là vấn đề thứ ba. Tác giả nhắc lại quyết định không được lòng của Biden ở châu Âu khi theo đuổi chính sách chống lạm phát, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của châu Âu, khiến nước này không được lòng các nhà đầu tư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала