"Kinh nghiệm của Afghanistan đã cho thấy tất cả". Lầu Năm Góc đưa ra quyết định khó khăn

© Ảnh : U.S. Marine Corps/Lance Cpl. Elias E. Pimentel IIIMáy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng MV-22B Osprey của Mỹ
Máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng MV-22B Osprey của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Đăng ký
Tại Mỹ, đến năm 2030, những chiếc trực thăng nổi tiếng UH-60 Black Hawk sẽ được thay thế bằng những chiếc máy bay chuyển đổi Bell V-280 Valor. Hàng chục tỷ sẽ được chi cho chương trình. Thiết bị mới là gì và tại sao những kế hoạch này tỏ ra quá lạc quan - trong tài liệu của Sputnik.

Tại sao và để làm gì?

Ngay trong các chiến dịch ở Afghanistan và Iraq, Lầu Năm Góc đã nhận ra cần phải nâng cấp phi đội trực thăng.
Để làm điều này, giới lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ vào năm 2009 đã phát triển chương trình Future Vertical Lift, đã nhận được tài trợ 7 năm sau đó. Các phương tiện mới phải nhanh hơn và cơ động hơn so với trực thăng tiền nhiệm để đảm bảo khả năng sống sót cao hơn cho cả phi công và thiết bị.
Đồng thời, người ta quyết định thay thế từng loại trực thăng. Bell V-280, vốn là máy bay tấn công tầm xa.
CC BY-SA 4.0 / Danazar / Bell V-280 Valor high speed cruise demo (cropped image)Máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng Tiltrotor V-280 Valor
Máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng Tiltrotor V-280 Valor - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng Tiltrotor V-280 Valor

Thật là một sự tò mò

Nói một cách đơn giản, cánh quạt nghiêng là sự giao thoa giữa trực thăng và máy bay. Máy bay cánh quạt với động cơ quay. Khi cất cánh từ mặt đất (thẳng đứng), chúng hoạt động như các cánh quạt và trong chuyến bay - kéo hoặc đẩy. Lực nâng được cung cấp bởi cánh kiểu máy bay.
V-280 đáp ứng mọi yêu cầu của Lầu Năm Góc. Trong các chuyến bay thử nghiệm, nó tăng tốc lên 560 km một giờ. Nếu điều này tiếp tục với các mẫu sản xuất hàng loạt, cỗ máy sẽ trở thành máy bay trực thăng chiến đấu nhanh nhất thế giới.
Phạm vi được công bố của một chuyến bay thẳng là khoảng 4 000 km, gần gấp đôi so với Black Hawk. Đó là, khi các phi công UH-60 đang tìm nơi hạ cánh do thiếu nhiên liệu thì V-280 có thể hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và trở về căn cứ.
Phi hành đoàn — 4 người, sức chở tới 11 lính đổ bộ trên boong.

Đồ chơi đắt đỏ

Các nhà phát triển đặt ra một nhiệm vụ đầy tham vọng - thay thế 2000 chiếc Black Hawk. Cặp bài trùng Sikorsky và Boeing cùng với máy bay Defiant X của họ đã cạnh tranh để tranh giành hợp đồng với Bell.
Theo cổng thông tin Defense News của Mỹ, hiện giờ đang nói về một đơn đặt hàng trị giá 1,3 tỷ đô la.
Người đứng đầu chương trình hàng không, Thiếu tướng Robert Barry, ước tính chi phí chuyển đổi hoàn toàn sang mẫu này là 70 tỷ USD và gọi đây là "vụ mua lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử không quân quân đội".
© Ảnh : Public domain/U.S. Navy/Vernon PughLính dù Thủy quân lục chiến Mỹ trong màn hạ cánh đổ quân của máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng Bell Boeing MV-22 Osprey
Lính dù Thủy quân lục chiến Mỹ trong màn hạ cánh đổ quân của máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng Bell Boeing MV-22 Osprey - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Lính dù Thủy quân lục chiến Mỹ trong màn hạ cánh đổ quân của máy bay động cơ cánh quạt xoay nghiêng Bell Boeing MV-22 Osprey

Vấn đề di truyền?

Những chiếc V-280 đầu tiên sẽ đến các căn cứ không quân trong một vài năm tới. Cho đến nay, nhà sản xuất chỉ cho phép phi công bay thử nghiệm trên đó.
Bell có kinh nghiệm chế tạo máy bay chuyển đổi. Nhưng danh tiếng của V-22 Osphrey còn nhiều điều đáng lo ngại.
Chiếc máy bay này đã gặp nhiều hỏng hóc và thảm họa kể từ chuyến bay trình diễn đầu tiên vào tháng 6 năm 1991, khi mẫu thử bị rơi ở phút thứ 3 sau khi xuất phát. Tổng cộng, khoảng 350 chiếc đã được chế tạo. Không biết bao nhiêu chiếc bị mất trong các chiến dịch quân sự. Nhưng 19 chiếc bị rơi do trục trặc kỹ thuật trong điều kiện không chiến đấu.
Nó đã trở thành chủ đề bàn tán - cố Thượng nghị sĩ (và cựu phi công quân sự) John McCain đã nói về V-22 một cách rất mỉa mai.

"Khi nó không được sửa chữa, nó hoạt động rất ấn tượng!", - ông châm biếm.

Máy bay F-15E Strike Eagle  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2022
“Cắt giảm hàng trăm chiếc”. Vì sao Mỹ loại biên những máy bay từng tham gia các chiến dịch quân sự
Liệu Bell có thể thoát khỏi "khiếm khuyết di truyền" hay không, điều đó sẽ được thể hiện trong những năm tới. Việc ra mắt V-280 hàng loạt được dự tính kế hoạch không sớm hơn năm 2025.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала