BOE - Nhà cung ứng của Apple và Samsung muốn xây nhà máy ở Việt Nam

CC BY 2.0 / Bizmac / SamsungCửa hàng sản phẩm Samsung tại Việt Nam.
Cửa hàng sản phẩm Samsung tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Đăng ký
Đối tác cung ứng màn hình cho cả 2 gã khổng lồ điện tử thế giới Apple và Samsung - BOE Technology Group lên kế hoạch triển khai xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam, theo hãng tin Reuters.
‘Cứ điểm’ được chọn để xây dựng nhà máy của BOE Technology Group dự kiến sẽ nằm ở khu vực phía Bắc Việt Nam, thuận tiện cho chuỗi cung ứng của nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc.

BOE Technology Group có kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam

Ngày 11/1, hãng tin Reuters đưa tin nhà sản xuất màn hình Trung Quốc BOE Technology Group Co. Ltd, đối tác cung ứng cho cả Apple Inc. và Samsung Electronics Co. Ltd có kế hoạch xây nhà máy ở Việt Nam.
Theo đó, BOE dự kiến sẽ đầu tư mạnh tay và rót một khoản đáng kể để xây dựng hai nhà máy ở Việt Nam.
“Hai nhà máy của BOE tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư lên tới 400 triệu USD”, theo nguồn tin của Reuters.
Như đã biết, BOE Technology Group hay Jingdongfang là nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn của Trung Quốc.
Đồng thời, BOE cũng là một trong những nhà sản xuất LCD, OLED và màn hình dẻo lớn nhất thế giới.
Nhóm ngành/sản phẩm kinh doanh cốt lõi của BOE Technology là thiết bị giao diện, hệ thống IoT thông minh, hệ thống tích hợp kỹ thuật và y học thông minh.

Giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Có thể hiểu được việc nhà sản xuất BOE Technology Group, đơn vị cung cấp màn hình cho cả Apple và Samsung, muốn xây dựng hai nhà máy có tổng vốn đầu tư lên tới 400 triệu USD tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Kế hoạch của gã khổng lồ sản xuất màn hình Trung Quốc cho thấy nỗ lực của các hãng công nghệ tiên phong bởi nhà sản xuất iPhone của Mỹ là Apple cũng như “ông lớn” lắp ráp thiết bị Đài Loan Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn) trong việc giảm độ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.
Động thái này diễn ra khi căng thẳng thương mại và địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington còn kéo dài mang theo nhiều hệ luỵ cũng như sự gián đoạn sản xuất do loạt biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc gây nên.
Được biết, BOE hiện đang đàm phán để thuê hàng chục hec-ta (ha) đất ở miền Bắc Việt Nam nhằm bổ sung mở rộng quy mô nhà máy tương đối nhỏ của mình ở miền Nam đất nước, nơi đảm trách việc cung ứng phần lớn màn hình tivi cho Samsung và LG Electronics Inc. của Hàn Quốc.
Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Foxconn đầu tư 800 triệu USD vào nhà máy Apple tại Việt Nam và Ấn Độ

Kế hoạch của BOE tại Việt Nam

Chi tiết đàm phán về cứ điểm xây nhà máy hiện vẫn được giữ bí mật và phía BOE từ chối thông tin cụ thể với Reuters.
Dù vậy, theo nguồn tin sơ bộ được báo giới tiết lộ, BOE dự kiến thuê tới 100 hec-ta và sử dụng 20% diện tích khu đất cho nhà máy sản xuất với hệ thống điều khiển từ xa có tổng chi phí lên tới 150 triệu USD.
Thêm vào đó, 250 triệu USD tiếp theo sẽ được doanh nghiệp này dùng để xây dựng nhà máy sản xuất màn hình trên nền đất rộng 50 hec-ta. Khu đất rộng 30 hec-ta còn lại sẽ được đơn vị lên kế hoạch sử dụng từ nay cho đến năm 2025.
Đối với dự án tại Việt Nam, BOE có kế hoạch sản xuất màn hình OLED thay vì LCD. Cần nhấn mạnh rằng, đây cũng là công nghệ màn hình được Apple áp dụng cho các sản phẩm iPhone mới của mình.
Chuyên gia Kuo Ming-chi của TF International Securities, đến 2024, BOE Technology Group sẽ trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho thiết bị iPhone của Apple.

Việt Nam thành trung tâm sản xuất điện tử quan trọng

Việt Nam nói chung, khu vực miền Bắc đất nước nói riêng trong những năm gần đây đã thu hút nguồn đầu tư đáng kể từ các gã khổng lồ điện tử đa quốc gia.
Việt Nam cũng đã vươn mình trở thành trung tâm sản xuất điện thoại thông minh, máy tính, máy ảnh, linh kiện, gồm cả các mặt hàng chủ lực của Apple và Samsung.
Có thể dẫn chứng, Hon Hai Precision Industry và Luxshare Precision Industry cũng có kế hoạch lắp ráp nhiều sản phẩm của Apple tại Việt Nam, như laptop hay máy tính bảng.
Samsung Electronics Co. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Samsung thua Apple ở thị trường quan trọng
Thậm chí, có đến hơn nửa số thiết bị cầm tay của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, là hàng “made in Vietnam”.
Trong khi đó, LG, như Sputnik đã thông tin, dù đã xây dựng cơ sở hoạt động lớn tại Việt Nam nhưng sắp tới vẫn sẽ tiếp tục rót thêm vốn đầu tư mới theo cam kết được công bố với lãnh đạo Chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала