- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Nhật Bản phản đối Trung Quốc sau khi nước này đình chỉ cấp thị thực

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTokyo
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhật Bản đã phản đối Trung Quốc về việc đình chỉ thị thực đến nước này, ông Hirokazu Matsuno, tổng thư ký của chính phủ Nhật Bản, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

"Đất nước chúng tôi đã thực hiện các biện pháp do tình hình virus corona ở Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng và có những khó khăn trong việc thu thập thông tin chính xác. Để tránh làn sóng lây nhiễm ồ ạt ở Nhật Bản, các biện pháp tạm thời đã được thực hiện từ ngày 30 tháng 12 để hạn chế nhập cảnh và cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính. Các biện pháp này được đưa ra để không làm hại đến các mối quan hệ quốc tế. Trong khi đó Trung Quốc vì những lý do không liên quan đến coronavirus, đã đình chỉ việc cấp thị thực (cho người Nhật). Điều này vô cùng đáng tiếc, chúng tôi đã phản đối Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, đồng thời yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp này", - ông Matsuno nói.

Trung Quốc đã đình chỉ cấp thị thực cho công dân Nhật Bản kể từ ngày 10/1 sau khi chính quyền nước này tuyên bố thắt chặt các biện pháp kiểm dịch COVID đối với những người đến từ Trung Quốc do số ca nhiễm virus corona tại nước này gia tăng. Đặc biệt, xét nghiệm bắt buộc đối với virus corona đã được áp dụng đối với những người đến từ Trung Quốc và chỉ có 4 sân bay chấp nhận các chuyến bay từ Trung Quốc. Trung Quốc coi các biện pháp này là phân biệt đối xử.
Vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc bắt đầu tích cực nới lỏng chính sách chống COVID, vốn được xem là khắc nghiệt nhất thế giới trong gần ba năm qua, điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, du lịch và trao đổi giữa các quốc gia. Một sự điều chỉnh đáng kể trong các biện pháp được đưa ra sau làn sóng phản đối ở các khu vực đô thị lớn nhất của đất nước yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa, ngừng xét nghiệm PCR quy mô lớn thường xuyên và bắt đầu chính sách nới lỏng các biện pháp chống dịch. Kể từ ngày 8 tháng 1, như một phần của việc loại bỏ chính sách "Zero covid" đối với virus Corona, việc kiểm dịch và xét nghiệm PCR đối với những người đến từ nước ngoài đã được hủy bỏ hoàn toàn.
Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Đại dịch COVID-19
Trung Quốc sẽ điều chỉnh việc nhập cảnh của người nước ngoài theo tình hình bệnh dịch

Gia tăng tỷ lệ mắc COVID-19

Đồng thời, Trung Quốc đang phải đối mặt với sự gia tăng tỷ lệ mắc COVID-19, tình trạng mà kể từ ngày 8 tháng 1, chính quyền Trung Quốc đã chuyển từ loại "A", là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, sang loại ít nguy hiểm hơn "B". Trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh gia tăng ở Trung Quốc, một số quốc gia đã quyết định thắt chặt các biện pháp đối với người đến từ Trung Quốc. Đặc biệt, Nhật Bản, Mỹ, Ý, Hàn Quốc bắt buộc những người đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm COVID.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала