Tổng thư ký LHQ: tình hình địa chính trị hiện tại là điều tồi tệ nhất trong đời

© AP Photo / John ThysTổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thừa nhận rằng tình hình địa chính trị hiện nay trên thế giới đang tồi tệ hơn bao giờ hết trong suốt cuộc đời của ông.

"Chúng ta hãy nói cực kỳ rõ ràng. Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong tình huống tồi tệ nhất trong suốt cuộc đời của mình. Tôi không sống trong Thế chiến II, nhưng tôi nghĩ chúng ta đang ở trong tình huống tồi tệ nhất trong cuộc đời mình", - Guterres nói.

"Dường như chúng ta sử dụng 1,6 hành tinh, trong khi chúng ta chỉ có 1 hành tinh. Các vấn đề về đa dạng sinh học không còn được những người đưa ra các quyết định chính trị quan tâm nữa", - ông nói và giải thích rằng tất cả đang tập trung vào cuộc xung đột ở Ukraina, vào việc giải quyết các vấn đề mức sống tối thiểu, v.v.

Cờ Iran trên nền thành phố - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
LHQ kêu gọi lãnh đạo Iran dừng các vụ hành quyết

"Sự chia rẽ địa chính trị khác với thời Chiến tranh Lạnh. Chiến tranh Lạnh đơn giản hơn - có hai khối và họ có các quy tắc tương tác rõ ràng. Họ cố tạo ra càng nhiều vấn đề càng tốt cho nhau, nhưng họ có cơ chế đảm bảo rằng nếu các vấn đề bắt đầu đe dọa đối với bản thân khối, họ sẽ dừng lại", - Guterres nói.

Sự chia rẽ trên thế giới

Ông Guterres cũng chỉ ra nguy cơ chia nền kinh tế, hệ thống chính trị và tư tưởng thế giới thành hai phần với hai cực là Mỹ và Trung Quốc. Theo lời ông, "thế giới không thể cho phép giữa Mỹ và Trung Quốc thiếu đối thoại về khí hậu, công nghệ và thương mại".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала