Cộng hòa Séc sẽ "không hành động như đà điểu" vì khác biệt lợi ích với Trung Quốc

© AP Photo / Czarek SokolowskiPetr Pavel
Petr Pavel - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống mới đắc cử Cộng hòa Séc Petr Pavel kêu gọi các nước EU từ bỏ mọi ảo tưởng về Trung Quốc, lưu ý rằng đất nước của ông sẽ không "hành động như đà điểu" vì sự khác biệt lợi ích với Bắc Kinh.
"Trung Quốc, cùng với chế độ của nó, không phải là quốc gia thân thiện vào lúc này, không tương thích với các nền dân chủ phương Tây về lợi ích và nguyên tắc chiến lược. Đó đơn giản là một thực tế mà chúng ta phải chấp nhận", - ông Petr Pavel nói trong cuộc phỏng vấn với Financial Times.
Theo tổng thống Séc, đất nước của ông hy vọng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ Đài Loan hơn là từ Bắc Kinh về mặt kinh tế, và "chúng tôi sẽ không hành động như đà điểu để che giấu thực tế này."
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Bắc Kinh tố Cộng hoà Séc vi phạm chủ quyền của Trung Quốc

Phản ứng của Trung Quốc

Hôm thứ Hai, Petr Pavel tiết lộ trên Twitter rằng ông ta đã nói chuyện qua điện thoại với bà Thái Anh Văn, sau khi bà ấy chúc mừng ông thắng cử tổng thống. Ông Petr Pavel tuyên bố rằng Séc và Đài Loan chia sẻ các giá trị chung về tự do, dân chủ và nhân quyền, cả hai nước đều có ý định tiếp tục phát triển quan hệ đối tác. Liên quan đến cuộc trò chuyện này, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hôm thứ Ba đã bày tỏ sự phản đối Cộng hòa Séc.
Đáp lại những lời chỉ trích của Bắc Kinh, Thủ tướng Séc Petr Fiala nói rằng Cộng hòa Séc tự mình quyết định gọi cho ai và gặp ai, đồng thời ông Fiala nhấn mạnh rằng Cộng hòa Séc ủng hộ chính sách "một Trung Quốc".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала