Thanh Hoá: Cán bộ văn thư lấy cắp hồ sơ dự án giao thông, bán phế liệu được 9 triệu đồng

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay và búa của thẩm phán
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Đăng ký
Bà L.T.L., cán bộ văn thư của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, đã lấy một lượng lớn hồ sơ, tài liệu của cơ quan để đi bán phế liệu, thu về 9 triệu đồng.
Công an đang xem xét hành vi vi phạm của bà L.T.L theo Điều 342, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 về "Tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Cán bộ văn thư lấy cắp hồ sơ bán phế liệu

Liên quan đến vụ kho lưu trữ hồ sơ của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa bị đột nhập, lấy cắp tài liệu gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc và xác định người đã đánh cắp số tài liệu này.
Theo đó, bà L.T.L. (sinh năm 1989, ở đường Lê Lai, phường Đông Hương, Tp.Thanh Hoá), cán bộ văn thư của Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá, là người đã lấy và bán số tài liệu trên cho người mua phế liệu với giá 9 triệu đồng.
Được biết, hồ sơ tài liệu mà bà L.T.L đem bán là hồ sơ cũ từ 7-8 năm trước. Số hồ sơ, tài liệu này đã được cơ quan công an thu hồi.
Hiện cơ quan chức năng đang xem xét hành vi vi phạm của bà L.T.L theo Điều 342, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 về "Tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ban quản lý dự án giao thông bị mất tài liệu

Thông tin ban đầu, ngày 1/2, khi người của Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đến kho lưu trữ hồ sơ của cơ quan này thì phát hiện 60 thùng hồ sơ, tài liệu đã bị mất.
Được biết, nơi xảy ra sự việc là ở kho lưu trữ hồ sơ của Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, địa chỉ ở số 17 Hạc Thành, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa. Riêng nơi làm việc hiện nay của ban này ở trên đường Bùi Khắc Nhất, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa.
Đây là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa, được thành lập vào ngày 16/9/2021, trên cơ sở sáp nhập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 1 và số 2 tỉnh Thanh Hóa.
Ngay sau đó, Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã có văn bản gửi cơ quan Công an đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ, truy tìm thủ phạm gây ra vụ trộm cắp.
Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP.Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra và xác định được người đứng sau vụ việc là bà L.T.L.
Hacker. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2022
Hơn 66 triệu người Việt bị ăn cắp thông tin cá nhân, có nhiều dữ liệu nội bộ, nhạy cảm

"Tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trịnh Thị Tuấn (Công ty Luật Năm Châu) cho biết, cơ quan công an sẽ xem xét hành vi của bà L.T.L. để xử lý theo Điều 342, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 về "Tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Nếu bị cáo buộc phạm tội này, bà L. có thể bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ, động cơ vi phạm. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là 5 năm tù giam.
Cụ thể, Điều 342, Tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 quy định như sau:
Người nào chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy trái phép con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức không thuộc tài liệu bí mật nhà nước hoặc bí mật công tác, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm nếu thuộc một trong các trường hợp sau: a) Có tổ chức; b) Thu lợi bất chính 10.000.000 đồng trở lên; c) Để thực hiện hành vi trái pháp luật; d) Tái phạm nguy hiểm.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала