Phương Tây phá vỡ việc thỏa thuận tuyên bố của HĐBA LHQ về Trung Á

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc một lần nữa buộc phải dừng việc thống nhất dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ cho báo chí về hoạt động của Trung tâm Ngoại giao Phòng ngừa Liên Hợp Quốc tại Trung Á (UNRCCA).
Đây là do các đồng nghiệp phương Tây một lần nữa phản đối gay gắt việc đưa vào văn bản tuyên bố đoạn nói về sự hợp tác của Trung tâm này với CSTO, CIS và SCO, Bộ Ngoại giao Nga đưa tin.
"Vào ngày 6 tháng 2, Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc một lần nữa buộc phải tạm dừng việc thống nhất dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an cho báo chí về các hoạt động của Trung tâm Ngoại giao Phòng ngừa LHQ tại khu vực Trung Á (UNRCCA). Tài liệu này, do phía Nga đệ trình lên Hội đồng Bảo an hai lần mỗi năm sau kết quả tham vấn tương ứng, đã không được chấp nhận kể từ tháng 1 năm 2018", - thông báo đăng trên trang web của bộ cho biết.
Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng với tư cách là bên phụ trách không chính thức hồ sơ nói trên tại Hội đồng Bảo an LHQ, Nga đã chuẩn bị một "dự thảo cân bằng nhất để phản ảnh những nỗ lực quan trọng đang được thực hiện thông qua UNRCCA nhằm duy trì ổn định và an ninh ở khu vực Trung Á".
"Tuy nhiên, các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi một lần nữa kịch liệt phản đối việc đưa vào văn bản đoạn nói về sự hợp tác của Trung tâm với CSTO, CIS và SCO", - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Thủ tướng Armenia Pashinyan từ chối ký Tuyên bố chung về kết quả hội nghị thượng đỉnh CSTO

"Trong khi đó theo ủy nhiệm, một trong những chức năng then chốt của UNRCCA lại chính là duy trì liên lạc của các nước trong khu vực với các tổ chức quan trọng nói trên. Lãnh đạo Trung tâm định kỳ báo cáo Hội đồng Bảo an LHQ về hoạt động liên quan tại các cuộc họp báo diễn ra 6 tháng một lần. Việc tăng cường phát triển và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ hiện hữu tương tự như vậy sẽ được tiếp tục để góp phần thực hiện nhiệm vụ đề ra cho UNRCCA", - Bộ Ngoại giao Nga tóm lược.

Các nước Trung Á nhiều lần bày tỏ lo ngại về hiện tượng các tổ chức khủng bố quốc tế gia tăng việc tuyển mộ người, cụ thể là qua Internet, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch coronavirus. UNRCCA được ủy quyền liên lạc với chính phủ các nước trong khu vực để giải quyết các vấn đề ngoại giao phòng ngừa, Trung tâm thực hiện công việc giám sát và phân tích, duy trì liên lạc với các tổ chức khu vực và hỗ trợ trao đổi những thông tin cần thiết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала