- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Xung đột kiểu Ukraina ở châu Á khó xảy ra, nhưng NATO sẽ tiếp tục triển khai cơ sở hạ tầng khu vực

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhLính tăng gần xe tăng T-72 ở khu vực phía nam trong chiến dịch quân sự đặc biệt.
Lính tăng gần xe tăng T-72 ở khu vực phía nam trong chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Đăng ký
Giáo sư Dmitry Mosyakov, giám đốc Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương tại Viện Nghiên cứu Phương Đông nói với Sputnik cho rằng khó có thể xảy ra một cuộc xung đột ở châu Á theo kiểu Ukraina, nhưng NATO sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai cơ sở hạ tầng của mình ở khu vực này.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông thấy các điều kiện tiên quyết cho một cuộc xung đột ở châu Á tương tự như cuộc xung đột ở Ukraina, cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa và xích lại gần Nga.

"Một cuộc xung đột theo kiểu Ukraina là rất khó xảy ra (ở châu Á). Mỹ từ lâu cố gắng tổ chức một cuộc xung đột như vậy. Họ tán tỉnh Việt Nam trong một thời gian dài, cố gắng bằng mọi cách có thể để lợi dụng những mâu thuẫn nhất định tồn tại liên quan đến Biển Đông, v.v. Đây là tư tưởng cũ của họ, vì Mỹ luôn đi theo các tiền lệ: "Serbia - Croatia", "Nga - Ukraina", "Việt Nam - Trung Quốc". Nhưng ở đó (tại Việt Nam) họ không thành công, bởi vì giới lãnh đạo Việt Nam sẽ không trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ và tuân theo chỉ dẫn của Hoa Kỳ. Từ quan điểm này, nói về khả năng xảy ra (xung đột) như ở Ukraina là điều cực kỳ khó xảy ra", - ông Mosyakov nói.

Căn cứ Mỹ ở Philippines

Đồng thời, theo Mosyakov, cần chú ý đến thỏa thuận mới nhất về việc lập các căn cứ của Mỹ ở Philippines.

"Chúng tôi hiểu rất rõ ngày hôm nay căn cứ tham gia công tác khí tượng học, và ngày mai máy bay quân sự hạ cánh trên đó, quân đội sẽ đổ bộ", - ông nói thêm.

Như chuyên gia lưu ý, toàn bộ chính sách của NATO được xây dựng dựa trên sự giả mạo để giải thích lý do tại sao họ đang chuẩn bị mở rộng cơ sở hạ tầng của mình ở các khu vực khác.
Mosyakov nhấn mạnh quyết định liên quan đến cơ sở hạ tầng ở châu Á được đưa ra vào tháng 5 năm 2022 tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, nơi liên minh tuyên bố chuyển một phần nỗ lực sang châu Á, và thậm chí kiểm soát Đông Bắc Á, nơi có biển Okhotsk, biển Bering, biển Nhật Bản.
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thư ký NATO: Xung đột Ukraina có thể "lặp lại ở châu Á ngày mai"

"Vì vậy, có những kế hoạch lớn trong NATO. Đương nhiên, việc triển khai cơ sở hạ tầng này diễn ra cùng với "mối đe dọa từ Trung Quốc". Không có gì thay đổi. Như đã xảy ra ở châu Âu vào những năm 1990, khi họ nói (NATO) đặt tên lửa để đề phòng Iran. Nhưng trên thực tế, ngay cả khi đó họ cũng đã thúc đẩy tất cả cơ sở hạ tầng này đến gần biên giới Nga của chúng tôi. Điều tương tự cũng đang xảy ra với Trung Quốc: liên tục nói về "mối đe dọa từ Trung Quốc", v.v. Họ triển khai cơ sở hạ tầng quân sự từ sớm. Nhưng thực tế là tuyên bố này của NATO được thông qua, lần đầu tiên Hàn Quốc, Úc và Nhật Bản được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, cho thấy họ bắt đầu chuẩn bị để triển khai cơ sở hạ tầng", - ông giải thích.

Như Mosyakov nhấn mạnh, các khối do Hoa Kỳ thành lập ở Đông và Đông Nam Á, chẳng hạn như AUKUS, Đối tác Thái Bình Dương xanh (PBP) không thể so sánh về mặt tổ chức và hiệu quả với NATO, vì vậy Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang chuyển hướng những nỗ lực cho khu vực châu Á.

"Không có quốc gia châu Á nào thực tế tham gia AUKUS, kể cả Hàn Quốc hay Nhật Bản, mặc dù họ được thuyết phục. Do đó, cần đến một số loại cấu trúc nghiêm túc (ở châu Á), một tổ chức với tiềm năng lớn. Vì vậy họ quyết định chuyển một phần nỗ lực của NATO từ Châu Âu sang Thái Bình Dương, vì không còn gì khác. Có thể có bất kỳ đề nghị nào. Họ chuẩn bị cho trường hợp này trong một thời gian dài, từ lâu họ cố gắng giải quyết những mâu thuẫn nhất định (ở châu Á). Nhưng phải đối mặt với thực tế là quan hệ Trung - Việt hiện là một trong những mối quan hệ nồng ấm nhất", - Mosyakov nói.

Ông cũng nói thêm mọi nỗ lực của Mỹ nhằm đặt Việt Nam chống lại Trung Quốc, Ukraina hóa Việt Nam và đứng sau lưng Việt Nam đều không có tác dụng, nhưng điều này không ngăn được việc Washington cố gắng kiềm chế Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала