Tổng thư ký NATO bình luận về "khinh khí cầu Trung Quốc" trên bầu trời Mỹ

© AP Photo / Lefteris PitarakisSecretary General of NATO, Jens Stoltenberg
Secretary General of NATO, Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự cố mục tiêu trên không bị Mỹ bắn hạ cho thấy cơ quan tình báo của các nước thành viên NATO cần tăng cường hợp tác với nhau. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bình luận như vậy thông tin “khinh khí cầu Trung Quốc” bị bắn hạ trên bầu trời Mỹ, Reuters đưa tin.
Trước đó, Trợ lý Lầu Năm Góc phụ trách Tây bán cầu Melissa Dalton cho biết giới chức Mỹ đã thắt chặt kiểm soát không phận sau sự cố khinh khí cầu Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời nước này. Bà Melissa Dalton lưu ý rằng Hoa Kỳ bắn hạ tất cả các vật thể được nhìn thấy trên bầu trời nước này trong tuần qua. Theo bà, Washington đã thực hiện động thái như vậy vì lý do an ninh.

Tình báo Trung Quốc và Nga

Ông Jens Stoltenberg bày tỏ ý kiến của mình rằng khinh khí cầu không xác định bay qua Hoa Kỳ là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Nga đã tăng cường tình báo chống các nước NATO.

"Đây là một ví dụ về cách Trung Quốc và Nga đang tăng cường thông tin tình báo chống các nước NATO", - ông Stoltenberg nói.

Theo ông Stoltenberg, NATO nhìn thấy điều này trong các lĩnh vực khác nhau.

"Chúng tôi thấy điều này trong lĩnh vực mạng, vệ tinh và với những quả khinh khí cầu này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự tăng cường cảnh giác của chúng tôi", - Tổng thư ký nói thêm.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng vấn đề này khẳng định các quốc gia NATO cần phải kiểm soát cẩn thận hơn đối với không gian của mình, liên quan đến việc liên minh dự định tạo ra một mạng ảo mới kết hợp dữ liệu từ các vệ tinh dân sự và quân sự cho mục đích tình báo.
Tác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói về những vụ khinh khí cầu Mỹ bay qua Trung Quốc bất hợp pháp

Sự cố khinh khí cầu Trung Quốc

Đầu tháng 2, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết quân đội Mỹ đã theo dõi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên bầu trời nước này trong vài ngày. Ngày 4 tháng 2, đối tượng đã bị Mỹ bắn hạ. Bắc Kinh cho biết đây là tàu thăm dò khí tượng đã đi nhầm vào không phận Mỹ.
Sau đó, thêm ba vật thể không xác định được ghi nhận trên bầu trời Mỹ. Hai trong số vật thể đó bị bắn rơi trên không phận Mỹ, và một chiếc khác bị bắn rơi trên bầu trời Canada.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала