- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Xe tăng Panther mới của Đức - liệu nó có thể “chạy thử” trên chiến trường Ukraina?

© Ảnh : Rheinmetall AG Xe tăng Đức Rheinmetall Panther KF51
Xe tăng Đức Rheinmetall Panther KF51 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
Sau khi Đức đồng ý cung cấp cho Ukraina những chiếc xe tăng mới, người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Rheinmetall Armin Papperger cho biết, những chiếc xe tăng hiện đại hơn - KF-51 Panther - cũng có thể được cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraina.
Tập đoàn Rheinmetall của Đức đã trình làng chiếc xe tăng chiến đấu mới KF-51 Panther tại triển lãm thương mại công nghiệp quân sự Eurosatory vào tháng 6 năm 2022. Nếu chính phủ Đức chấp thuận việc giao hàng, thì sau 15-18 tháng nữa tập đoàn Rheinmetall sẽ bắt đầu sản xuất xe tăng mới.

Điều quan trọng: đây là phiên bản hiện đại hóa chứ không phải loại xe tăng mới

Xe tăng này không thể được gọi là mới hoàn toàn. Trên thực tế, KF-51 được tạo ra trên cơ sở thân xe, động cơ và hộp số của xe tăng Đức Leopard 2. KF-51 có tháp pháo mới với khẩu pháo L52 130 mm bộ nạp đạn tự động và được trang bị những thiết bị mới.
Xe tăng mới được trang bị thiết bị phóng UAV HERO-120 của Israel và máy bay trinh sát quadcopter.
Nhiều khả năng, Rheinmetall đã phát triển xe tăng này để hiện đại hóa triệt để đội xe tăng Leopard 2 mà tập đoàn đã sản xuất 3.563 chiếc. Leopard 2 cũ được tháo rời tại nhà máy, các chuyên gia lắp đặt động cơ mới, hộp số mới, tháp pháo mới và các loại thiết bị mới – và đây là KF-51.
Các nhà thiết kế Đức đã cố gắng cải thiện sức mạnh chiến đấu của xe tăng. Nếu Leopard 2 có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 3.000-3.500 mét, thì khẩu pháo 130 mm mới cho phép tăng gấp đôi khoảng cách bắn mục tiêu lên tới 6.000-7.000 mét.
Để so sánh, xe tăng T-90 Proryv của Nga có thể tấn công và phá hủy mục tiêu ở khoảng cách 5.000 mét. Do đó, xe tăng cũ của Đức kém hơn nhiều so với xe tăng mới của Nga và việc hiện đại hóa là một phương án bắt buộc. Vì thế, sẽ đúng hơn nếu gọi KF-51 là phiên bản nâng cấp của Leopard 2.

Loại xe tăng mà ngay cả các tay súng Taliban đã bắn cháy

Ở châu Âu, các loại xe tăng mới thường được quảng cáo phóng đại hiệu suất của chúng. Ví dụ, KF-51 cũng thường được gọi là hiện đại nhất và được bảo vệ tốt nhất.
Tuy nhiên, kinh nghiệm chiến đấu cho thấy rằng, bất kỳ xe tăng nào cũng có thể bị bắn trúng và tiêu diệt. Xe tăng Leopard 2 với lớp giáp tương tự như KF-51 đã tham chiến ở Afghanistan và Syria chống lại kẻ thù không có xe tăng hiện đại cũng như tên lửa chống tăng hiện đại. Kết quả là ở Afghanistan, Taliban đã phá hủy 6 chiếc xe tăng Đan Mạch và 3 chiếc xe tăng Canada, còn ở Syria, trong trận chiến giành Al-Bab, có tới 10 chiếc xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trong tổng số 30 xe tham chiến đã bị phá hủy và hư hỏng nặng. Trong số đó, một nửa xe tăng bị trúng tên lửa dẫn đường chống tăng do Liên Xô sản xuất.
Không có lý do nào để tin rằng, KF-51 sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi phải đối mặt với các loại xe tăng và tên lửa chống tăng hiện đại hơn so với các trận chiến ở Afghanistan và Syria.
Trong hình chiếu trực diện, xe tăng KF-51 cũng có một khu vực bị suy yếu - khoảng cách rộng giữa thân xe và tháp pháo chiếm khoảng 20% ​​diện tích hình chiếu trực diện. M1A1 Abrams cũng có nhược điểm này. Đạn phân mảnh đi vào khe này sẽ tạo ra sự bùng nổ giữa thân xe và tháp pháo, ít nhất sẽ làm hư hỏng cơ cấu quay và làm kẹt tháp pháo; hoặc thậm chí khiến tháp pháo bị thổi bay.
Lính Mỹ chuẩn bị xe tăng Abrams để dỡ xuống nhà ga xe lửa ở Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina được chuyển giao xe tăng phương Tây. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Không sớm hơn ba năm

Chúng ta chỉ có thể dự đoán về kết quả sử dụng KF-51 trên chiến trường. Trên thực tế, bây giờ chỉ có một mẫu xe tăng được trưng bày tại triển lãm và các tập sách quảng cáo.
Rheinmetall hứa rằng, trong 15-18 tháng, họ có thể sẽ chuyển giao những xe đầu tiên cho Kiev nếu chính phủ Đức chấp thuận việc cung cấp xe tăng này cho Ukraina, tức là trong khoảng một năm rưỡi. Sau đó phải mất ít nhất sáu tháng để sản xuất lô xe đầu tiên. Sau đó, phải mất thời gian để huấn luyện các lính tăng Ukraina, vận chuyển xe tăng tới Ukraina, triển khai các đơn vị xe tăng và đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Ngay cả nếu chính phủ Đức chấp thuận sáng kiến ​​​​của Rheinmetall ngay bây giờ, thì những đơn vị xe tăng KF-51 đầu tiên của Lực lượng Vũ trang Ukraina sẽ sẵn sàng chiến đấu sau khoảng ba năm. Vì vậy, những chiếc xe tăng mới của Đức có thể không theo kịp cuộc chiến này.

Câu hỏi: bao nhiêu chiếc xe tăng có thể được sản xuất?

Leopard 2 được sản xuất từ ​​năm 1979 đến 2015 với tốc độ trung bình 98 chiếc xe mỗi năm. Nếu giả định rằng, KF-51 được chế tạo từ thân xe Leopard 2 cũ, với việc thay thế động cơ, hộp số và lắp đặt tháp pháo và thiết bị mới, thì có thể rút ra kết luận rằng, Rheinmetall có thể sản xuất khoảng 120- 150 chiếc xe mới mỗi năm, tức là 60-70 chiếc xe trong sáu tháng. Số lượng này là quá ít để Lực lượng Vũ trang Ukraina có hy vọng thành công thực sự.
Dù người ta có nói bất kỳ điều gì đi nữa, thì hóa ra đề xuất của giám đốc điều hành Rheinmetall chỉ khuyến khích người Ukraina hơn là giúp ích cho họ.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga có phương tiện đối phó hiệu quả với xe tăng Leopard 2
Rheinmetall là một tập đoàn nổi tiếng. Họ đã chế tạo vũ khí cả trước và trong Thế chiến II. Nga đã có cơ hội làm quen với các sản phẩm của tập đoàn trên chiến trường. Những sản phẩm mới không làm chúng tôi sợ hãi mà chỉ khiến chúng tôi cảm thấy thú vị: liệu KF-51 có mạnh như những gì tờ Handelsblatt viết về nó hay không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала