Sự quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam "chỉ tăng và tăng"

© Ảnh : Fulbright University VietnamTổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns
Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 15/2, trong buổi họp báo đầu tiên của nhiệm kỳ, Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns cho rằng bà thấy ở các doanh nghiệp Mỹ sự lạc quan lớn về cơ hội làm ăn ở Việt Nam.
Bà bày tỏ vinh dự khi chứng kiến cột mốc quan trọng là năm kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ dưới cương vị là Tổng Lãnh sự và khẳng định “đây sẽ là một năm bận rộn và bùng nổ”.
Bà chia sẻ rằng mình và những người đồng nghiệp, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper và những người làm việc ở Washington, cảm nhận rất rõ sự hợp tác sâu rộng giữa hai nước và bản chất mối quan hệ song phương này thực sự ở tầm chiến lược. Tổng Lãnh sự cũng hy vọng quan hệ hai nước sẽ được nâng cấp lên thành Đối tác Chiến lược trong năm nay.
Theo bà Burns, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng phát triển và đóng vai trò quan trọng. Năm 2021, thương mại hai chiều đạt 113 tỉ USD. Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và Việt Nam là thị trường đang phát triển, có tiềm năng lớn cho các sản phẩm Mỹ.
Katherine Tai - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đến Việt Nam làm gì?
Trả lời về triển vọng kinh doanh của công ty Mỹ tại Việt Nam trong thời gian kinh tế bất ổn, bà Burns nói rằng "sự quan tâm chỉ tăng và tăng", và "mỗi tuần đều có một công ty Mỹ nói về việc muốn mở rộng ở đây".
"Tôi ý thức điều mà mọi người đang phải đối mặt: Lạm phát, chi phí năng lượng tăng, người Mỹ hay người Việt Nam cũng vậy, nhưng trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, tôi cảm thấy sự hứng thú chỉ tăng và tăng. Tôi không thấy có gì đáng lo ngại trong dài hạn", bà trả lời câu hỏi của Zing.
Ở góc độ chính trị, tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM nói "nhịp độ và chiều sâu mối quan hệ của hai nước đã ở tầm quan hệ chiến lược", tương tự một nhận xét trước đó của Đại sứ Marc E. Knapper. Bà cho biết năm 2023 là kỷ niệm Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện và "chúng ta đang hy vọng nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược năm nay". Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM cũng cho biết hai nước sẽ thấy thêm một số chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ đến Việt Nam năm nay.
Theo bà Burns, Mỹ ngày càng thể hiện cam kết sâu sắc với khu vực Đông Nam Á nói riêng, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung. Chẳng hạn như Mỹ và ASEAN đã quyết định nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện và Mỹ đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hồi đầu 2022.
Chiến lược này bao trùm nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Mỹ và các nước trong khu vực từ an ninh, kinh tế, chuỗi cung ứng toàn cầu đến năng lượng xanh,...Trong đó, đáng chú ý là Mỹ đưa ra Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF). Ý tưởng này vẫn đang tiếp tục phát triển và Việt Nam là một quốc gia tích cực trong việc kiến tạo nên khuôn khổ đó, theo Tổng lãnh sự Mỹ.
Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Mỹ muốn hợp tác với Việt Nam phát triển năng lượng hydrogen
Về năng lượng xanh, Mỹ đánh giá cao cam kết của Việt Nam rằng sẽ giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26). Mỹ mong muốn sẽ cùng hợp tác với Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo để ngăn biến đổi khí hậu.
"Khi tôi nói chuyện với một số chuyên gia trong ngành, họ nói về Việt Nam như một đất nước 'trong mơ' đối với ngành năng lượng tái tạo. Các bạn có tài nguyên về năng lượng mặt trời, năng lượng gió", tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM nói.
Bà cho biết USAID đang giúp lãnh sự quán xem xét một số thỏa thuận về năng lượng ở Việt Nam để đảm bảo các công ty có thể mua năng lượng trực tiếp từ nhà sản xuất. Một chương trình khác được triển khai từ tháng 9/2022 ở TP.HCM, sau đó là Đà Nẵng, là chương trình Vietnam Urban Energy Security. Đây là chương trình trị giá 14 triệu USD giúp cải thiện thiết kế đô thị để nhiều người có thể sử dụng năng lượng mặt trời lấy từ mái nhà hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала