Liệu HLV người Pháp Troussier có gặt hái được nhiều thành công hơn vị HLV người Hàn Quốc?

© AFP 2023 / Nhac NguyenPhilippe Troussier
Philippe Troussier - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2023
Đăng ký
Tuần này, chúng tôi rất hài lòng với những thông tin đa dạng và thú vị về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.
Quan hệ quốc tế và nền kinh tế, ngành y tế và du lịch - chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Lính Hàn Quốc đâu có lỗi?!

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định là lính Nam Triều Tiên đã không hề gây ra các vụ thảm sát trong thời gian cuộc chiến tranh Việt Nam, và chính phủ đang kháng cáo quyết định bồi thường cho một phụ nữ Việt Nam bị thương và mất người thân trong một vụ thảm sát năm 1968. East Asia Forum viết rằng, việc Việt Nam và Indonesia đạt đồng thuận về phân định vùng đặc quyền kinh tế vào ngày 22 tháng 12 năm 2022 mang lại hy vọng củng cố cam kết của khu vực đối với các nguyên tắc và chuẩn mực hàng hải quốc tế được ghi trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Việc phân định thành công vùng đặc quyền kinh tế sẽ giúp cả hai nước chống lại hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (illegal, unreported and unregulated fishing - IUU).
Nếu các quốc gia Đông Nam Á có thể giải quyết thành công các tranh chấp song phương về ranh giới trên biển, thì họ có thể ở vị thế mạnh hơn để đàm phán với Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông hoặc một số cơ chế khác. Ngày 17 tháng 2, kỷ niệm 44 năm chiến tranh Biên giới Việt-Trung năm 1979, tờ The Diplomat đăng tải một bài dài về nguyên nhân và hậu quả của cuộc xung đột đó, đồng thời cố gắng trả lời câu hỏi tại sao cuộc chiến tranh biên giới hoàn toàn không được nhắc đến trong các sách giáo khoa của Trung Quốc và được đề cập rất ít trong các sách giáo khoa của Việt Nam. Trang Vmeste-RF đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn Hội đồng Liên bang Nga để tham dự cuộc họp nhóm về hợp tác giữa các khu vực và hội đàm với Quốc hội Việt Nam. Các nghị sĩ đã thảo luận về quá trình phát triển quan hệ giữa hai nước, tăng cường quan hệ liên nghị viện và hợp tác kinh tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn trưa làm việc với lãnh đạo các quỹ đầu tư lớn tại Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Hàn Quốc lần đầu tiên thừa nhận tội ác của binh lính Hàn đã gây ra tại Việt Nam

Việt Nam sẽ không có "nhà lãnh đạo chủ chốt"

Tờ The Diplomat đăng tải một bài dài trong đó tác giả so sánh phong cách lãnh đạo chính trị ở Việt Nam và Trung Quốc. Có vẻ như Đảng Cộng sản Việt Nam dưới thời Nguyễn Phú Trọng đang đi theo vết chân của các đối tác Trung Quốc, nhưng, theo truyền thống lịch sử, họ đã tìm cách đi theo đường lối chính trị của riêng mình. Nhiều cải cách chính trị do ĐCSVN thực hiện dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Phú Trọng, chẳng hạn như việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các cán bộ dân cử và đối với Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, đi xa hơn nhiều so với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Những thay đổi có thể xảy ra, mặc dù trước khi kết thúc nhiệm kỳ này và trong tương lai gần, không có khả năng ĐCSVN sẽ theo ĐCSTQ trong việc xác định vai trò "lãnh đạo chủ chốt" của ông hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo đảng nào khác, như thông lệ ở Trung Quốc, tác giả bài báo viết.

Làm thế nào để né tránh các lệnh cấm của Mỹ?

Việt Nam có thể sẽ không có một khung pháp lý để điều chỉnh cho việc phát triển các trang trại điện gió ngoài khơi cho đến năm sau, một quan chức kinh doanh của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Năm, và sự chậm trễ có thể ngăn chặn hàng tỷ đô la đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, Reuters đưa tin. Việc Trung Quốc đã mở lại toàn bộ các cửa khẩu đường bộ sau thời gian dài phong tỏa chống dịch COVID-19 đang tạo động lực cho các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam với giá tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái, theo Fruitnet. Hà Nội hy vọng rằng, phía Ấn Độ sẽ đẩy mạnh mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam. Ở Việt Nam có rất nhiều trái cây nhiệt đới đặc sản tươi ngon nhưng đến nay mới chỉ có quả thanh long được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ, tờ The Star cho biết.
Nikkei Asia viết rằng, Vietnam Airlines đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết sau 3 năm thua lỗ liên tiếp, và một cổ đông lớn của hãng hàng không Bamboo Airways - tập đoàn bất động sản FLC sẽ bị hủy niêm yết do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin. Channel News Asia đưa tin Việt Nam đã áp thuế chống bán phá giá từ 21,4% đến 35,2% đối với một số sản phẩm bàn, ghế từ Trung Quốc. Còn Reuters cho biết rằng, các nhà xuất khẩu Việt Nam đang tỏ ra lo lắng về những tác động thương mại tiềm tàng có thể xảy ra từ các quy định của Hoa Kỳ đối với Tân Cương.
Các nhà xuất khẩu tìm cách đảm bảo rằng họ tuân thủ lệnh cấm nhập khẩu của Hoa Kỳ đối với các sản phẩm sử dụng nguyên liệu thô từ Tân Cương của Trung Quốc khi hoạt động thương mại sinh lợi đối với hàng hóa như hàng may mặc và tấm pin mặt trời đang bị Washington giám sát chặt chẽ hơn. Đạo luật phòng chống lao động cưỡng bức với người Duy Ngô Nhĩ của Hoa Kỳ, có hiệu lực vào tháng 6 năm ngoái, đã tạm dừng hơn 1.500 chuyến hàng đến Hoa Kỳ từ khắp nơi trên thế giới trị giá khoảng 500 triệu USD. Để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, nhà thầu lớn nhất của Apple Foxconn Technology Group đang mở một nhà máy mới tại Việt Nam, có khả năng nhà máy này sẽ sản xuất Mac Pro 2023 và các mẫu MacBook mới., theo BGR. PRNewswire giới thiệu về tập đoàn Viettel sẽ là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự triển lãm công nghệ và di động có tầm ảnh hưởng nhất thế giới - Mobile World Congress MWC Barcelona 2023.
MobiHealthNews viết về mối quan hệ hợp tác giữa công ty Việt Nam VinBrain, nhà phát triển trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với Đại học Stanford nhằm phát triển nền tảng ứng dụng AI trong y tế. Còn Biometric Update cho biết rằng, Việt Nam vừa ban hành kế hoạch triển khai xác thực sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt) khi công dân làm thủ tục đi máy bay, điều đó sẽ cải thiện trật tự công cộng tại các sân bay và giảm thời gian làm thủ tục.
 Viettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2022
Viettel làm chip thiết bị 5G, radar, vệ tinh: Ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam đang ở đâu?

Xe giường nằm từ Việt Nam sang Lào và nhện chiên trên du thuyền Mekong

Truyền thông quốc tế tiếp tục giới thiệu các chuyến du lịch Việt Nam với nhiều điểm đến nổi bật. Trên tờ Australian Escape, nhà báo Melissa Leong kể lại việc cô đã ăn nhện chiên khi du ngoạn trên sông Mekong, còn tờ American Insider viết về trải nghiệm đi xe giường nằm từ Việt Nam đến Lào. Stars and Stripes của Hoa Kỳ khâm phục những chiếc bánh mì thơm ngon mà khách du lịch có thể nếm thử trên đảo Okinawa của Nhật Bản. Các ấn phẩm của Vladivostok thông báo rằng, kể từ tháng 3, khách du lịch có thể bay từ thủ đô của vùng Viễn Đông Nga đến Việt Nam qua Lào.

Giai đoạn mới của bóng đá Việt Nam

Ông Philippe Troussier nổi danh nhờ thành công cùng bóng đá Nhật Bản sẽ trở thành tân huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Việt Nam, Reuters đưa tin. Ông sẽ dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam sau sự ra đi của HLV Park Hang Seo, người Hàn Quốc. Philippe Troussier đã dẫn dắt Nhật Bản giành chiến thắng tại Asian Cup và sau đó đưa Nhật Bản vào vòng 16 đội World Cup 2002. Ông có nhiều kinh nghiệm với các nền bóng đá của Qatar, Trung Quốc và Châu Phi, ông đã huấn luyện các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria và Burkina Faso, sau đó dẫn dắt Nam Phi đến World Cup 1998 tại Pháp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала