Hàn Quốc lần đầu tiên thừa nhận tội ác của binh lính Hàn đã gây ra tại Việt Nam

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính ăn trưa làm việc với lãnh đạo các quỹ đầu tư lớn tại Singapore
Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn trưa làm việc với lãnh đạo các quỹ đầu tư lớn tại Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Đăng ký
Tuần này, chúng tôi rất hài lòng với những thông tin đa dạng và thú vị về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.
Quan hệ quốc tế và nền kinh tế, ngành y tế và du lịch - chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.
Rất nhiều bài viết, phóng sự về Việt Nam gắn liền với hai sự kiện: lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc và chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Chúng tôi mở đầu mục điểm báo với hai sự kiện này.

Hàn Quốc và Singapore

Ấn phẩm phân tích Fulcrum dành một bài dài về hành trình lịch sử với nhiều khó khăn của mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: từ đối thủ ý thức hệ đến đối tác chiến lược toàn diện. Bài báo cho biết, hiện có 180 nghìn người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam và hơn 7 nghìn công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại nước này, và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc là 240 nghìn người. Samsung là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Hà Nội, Hàn Quốc đứng thứ 3 trong số 5 nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam. Hallyu - "làn sóng Hàn Quốc" - có tác động rất lớn đến nền văn hóa hiện đại của đất nước này. Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Hàn Quốc mở đường vào Đông Nam Á, tác giả kết luận.
Asia Sentinel tiếp tục chủ đề này và lưu ý rằng, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang chuyển sang Việt Nam để khám phá những cơ hội của thị trường mới, và rời khỏi Trung Quốc vì nước này được coi là một đối tác kinh doanh ngày càng khó tính. Ở Việt Nam, Hàn Quốc đang lặp lại những gì họ đã trải qua ở giai đoạn đầu của công nghiệp hóa, khi các công ty có vốn đầu tư của Nhật Bản tại Hàn Quốc đã nhập khẩu các bộ phận và nguyên liệu để xuất khẩu thành phẩm ra thị trường quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân dự lễ đặt tên hoa lan tại Vườn Thực vật Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Singapore đặt tên giống hoa lan mới theo tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân
Báo chí của nhiều quốc gia đưa tin về một sự kiện cũng liên quan đến Hàn Quốc. Hôm thứ Ba, một tòa án ở Seoul đã yêu cầu chính phủ bồi thường gần 24.000 đô la cho bà Nguyễn Thị Thanh, nạn nhân sống sót từ vụ thảm sát ở Quảng Nam năm 1968. Đây lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc thừa nhận rằng, chính phủ phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát thường dân Việt Nam. Phán quyết này có thể mở đường cho những vụ án tương tự, theo tờ The Diplomat. Còn Uca News đưa tin rằng, lần đầu tiên một giám mục Công giáo Hàn Quốc lên tiếng xin lỗi về những tội ác mà binh sĩ Nam Hàn gây ra trong Chiến tranh Việt Nam do Hoa Kỳ lãnh đạo.
Thông tin về chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính được đăng tải trên các ấn phẩm của nhiều quốc gia. Báo chí nước ngoài lưu ý rằng, Việt Nam và Singapore có nhiều tiềm năng hợp tác khi cùng chia sẻ tầm nhìn chiến lược, ổn định chính trị và có nguyện vọng trở thành hình mẫu phát triển ở châu Á. Việt Nam và Singapore sẽ thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hợp tác trong ba lĩnh vực mới và tiềm năng, bao gồm chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Việt Nam và Singapore có kế hoạch xây dựng đường tải điện qua Biển Đông, hai nước sẽ phát triển các dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu điện sang Singapore. Hai nước sẽ đồng thành lập thêm 5 khu công nghiệp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD, hợp tác hàng hải và cảng biển sẽ được mở rộng. Hai bên đã nhất trí về điều này và nhiều điều khác trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam Singapore tại khách sạn Shangri-La.
Ấn phẩm Fair Observer viết rằng, hai nước láng giềng của Trung Quốc là Ấn Độ và Việt Nam đang tăng cường quan hệ để cùng nhau bảo vệ lợi ích quốc gia và chống lại Trung Quốc. Còn báo chí Bangladesh đăng tải nhiều bài viết nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Bangladesh và Việt Nam sẽ tiếp tục song hành để trở thành nước thu nhập trung bình cao năm 2030, theo The Financial Express.
Asia News đã đăng một bài dài về vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc ghép mô tạng tại Việt Nam. Theo chính quyền Việt Nam, số lượng tội phạm mua, bán, chiếm đoạt nội tạng cơ thể đang có xu hướng gia tăng. Hơn 90% ca ghép tạng ở Việt Nam từ người cho sống. Tờ báo viết, các hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người gây ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng.
Intel - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Động thái của Intel tiết lộ vị thế của Việt Nam trong chuỗi sản xuất chip toàn cầu

Intel tại Việt Nam

Tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản VinaCapital kỳ vọng nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm phục hồi sau đại dịch COVID-19 và trở lại thể hiện đúng với tiềm năng trong năm nay. GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ giảm từ mức 8% năm 2022 xuống còn 6% trong năm 2023 vì giai đoạn bùng nổ sau COVID-19 đã kết thúc và nhu cầu về sản phẩm Made in Vietnam của người tiêu dùng ở Mỹ và EU đang chậm lại, theo Fibre2Fashion. Lãi suất tăng tác động tiêu cực đến khả năng của các doanh nghiệp phục hồi và đầu tư để tăng năng lực sản xuất, The Star lưu ý.
Asia Nikkei đưa tin, nhiều người Việt Nam đang tìm công việc làm thêm bán thời gian vì các công việc tại nhà máy chậm lại và lạm phát tăng cao, khiến người tiêu dùng lo lắng. The Star viết về kế hoạch của Việt Nam biến Hà Nội thành một thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, cũng như về mục tiêu của Việt Nam đến năm 2030 đứng top 10 châu Á về công nghệ sinh học.
Gần đây, Bloomberg đóng vai kẻ gây rối, đầu tiên cho biết về ý định của chính quyền Việt Nam thu hút 3,3 tỷ USD đầu tư từ Intel, nhưng sau đó rút lại lời nói.
Còn Reuters dẫn nguồn tin riêng của mình cho biết rằng, tập đoàn Intel sản sàng đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam để mở rộng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip. Trong bối cảnh thiếu hụt vi xử lý toàn cầu do đại dịch gây ra và nhu cầu ngày càng tăng đối với máy tính cá nhân, những biện pháp như vậy có vẻ hợp lý. Hiện công ty không thể nói chắc chắn về thời điểm loại bỏ hàng tồn kho dư thừa nên những tin đồn về việc Intel có ý định đầu tư 1 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt Nam có thể đáng báo động. Vào cuối năm 2021, Intel đã cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư hơn 7 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới tại Malaysia, cơ sở này cũng sẽ tham gia đóng gói và thử nghiệm chip. Nhà máy này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Đây là cách mà trang tin 3dnews của Nga giới thiệu những thông tin liên quan đến các khoản đầu tư của Intel vào Đông Nam Á.
 Голова с шестернями на фоне цифрового экрана - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Bộ Công an lại đề xuất sửa đổi thông tin trên CCCD

Vài lời về ngành du lịch

Tờ Mid Day của Ấn Độ gọi Việt Nam là thiên đường ẩm thực với những món ăn đường phố ngon nhất thế giới, còn cổng thông tin Bloknot Volgograd của Nga kể về một nhà du lịch từ thành phố này trên sông Volga đã đi qua Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Colombia với một cái lều và gần như miễn phí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала