Chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao quyết định của Putin về START-3

© Sputnik / Aleksey Nikolskyi / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp thường niên gửi Quốc hội Liên bang
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp thường niên gửi Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyết định tạm dừng tham gia hiệp ước START-3 của Tổng thống Nga Vladimir Putin là một quyết định đúng đắn và "kịp thời", sẽ khiến Mỹ phải "nghĩ lại" và có thể giúp ngăn chặn Mỹ, Anh và Pháp nối lại các vụ thử hạt nhân cũng như tăng cường vũ trang nước mình.
Đây là nhận định của ông Park Chung-soo, cựu Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế phía Bắc trực thuộc Tổng thống Hàn Quốc.
Theo ông Park Chung-soo, tình hình Ukraina "chắc chắn sẽ còn kéo dài", vì ít có khả năng Mỹ và NATO rút người và vũ khí khỏi đó, hoạt động chống Nga vẫn sẽ tiếp tục. Do đó, khả năng leo thang xung đột và căng thẳng giữa các bên dễ xảy ra hơn là đạt được thỏa thuận hòa giải. Xung đột có thể chấm dứt bằng thỏa thuận nếu tình hình đối với tất cả các bên trở nên nghiêm trọng đến mức phải lựa chọn phương án này, hoặc nếu một trong các bên rơi vào tình huống cực đoan, chẳng hạn như nhà lãnh đạo đất nước đột ngột qua đời.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Ngừng trao đổi thông tin với Hoa Kỳ theo hiệp ước START

“Trong tình hình này, việc ông Putin tuyên bố tạm ngừng tham gia START-3 là một quyết định kịp thời có thể ngăn chặn Mỹ, Anh và Pháp nối lại các vụ thử hạt nhân, cũng như tăng cường vũ trang của nước mình. Quyết định của Tổng thống Putin tạm ngừng tham gia START- 3 là một lựa chọn không tồi đối với Nga. Cũng không thể đổ lỗi cho Putin về quyết định đó, bởi vì Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019 đã phá vỡ Hiệp ước Chiến lược hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF) có tác dụng hạn chế chạy đua vũ trang giữa hai nước. Đặc biệt, START-3 là thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân còn hiệu lực cuối cùng giữa hai nước, tượng trưng cho việc kết thúc Chiến tranh Lạnh, và chúng ta hiện nay đang ở trong một cuộc khủng hoảng mà tất cả những thỏa thuận đó đều có thể trở nên vô hiệu, trước tình hình đó Hoa Kỳ về phần mình sẽ buộc phải suy tính lại. Đó cũng là một quyết định đúng đắn khi đề xuất đưa vào START-3 cả Anh và Pháp. Hai nước này thậm chí còn ở thế tuyệt vọng hơn vì gần mặt trận Ukraina và bị tác động trực tiếp bởi mỗi khiếp sợ chiến tranh", - chuyên gia nhận định với Sputnik.

Theo tác giả, giờ đây các nước phương Tây có thể tận dụng cơ hội để "can thiệp vào trò độc diễn của Mỹ", quốc gia đang thoải mái quan sát diễn biến cuộc chiến từ phía bên kia Đại Tây Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала