Campuchia ghi nhận ca tử vong do cúm gia cầm A/H5N1, Việt Nam chỉ đạo khẩn

© AFP 2023 / ISAAC LAWRENCECúm gia cầm
Cúm gia cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Đăng ký
Ngay sau khi phát hiện phát hiện ca tử vong trên người do virus cúm gia cầm A/H5N1 gây ra tại Campuchia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có công điện khẩn gửi các địa phương.
Các bác sĩ cho biết, biểu hiện của bệnh cúm gia cầm cũng giống như bệnh cúm mùa. Tuy nhiên, bệnh có mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao hơn. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do cúm A/H5N1 có thể lên tới 60%.

Bộ NN&PTNT ra công điện khẩn

Ngày 26/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.
Theo nội dung công điện, thời gian gần đây, tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), đã phát hiện ca tử vong trên người do virus cúm gia cầm A/H5N1.
Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông… nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam, nhất là với các tỉnh biên giới phía Nam. Đồng thời, phải tiêu hủy ngay nếu bắt được các lô hàng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển bất hợp pháp.
Lãnh đạo địa phương chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới;
Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa phương bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm;
Con gà - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Trung Quốc thông báo trường hợp nhiễm cúm gia cầm H3N8 đầu tiên ở người
Chỉ đạo quản lý thị trường địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép vào Việt Nam;
Song song đó, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, hiện Bộ đang chỉ đạo Cục Thú y tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh gia cầm nói chung, cúm A/H5N1 nói riêng.
Ngoài ra, Bộ NN&PTNT còn chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp phòng, chống dịch bệnh.
“Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh qua hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS). Tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo cáo, giấu dịch và làm lây lan dịch bệnh…”, - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị.

Cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Trước đó, giữa tháng 10/2022, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thông báo về ca nhiễm cúm A/H5 từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nữ 5 tuổi ở Phú Thọ. Đây là ca bệnh cúm gia cầm trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014. Sau ca bệnh này, địa phương không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm cúm gia cầm mới.
Một chuyên gia dịch tễ cho biết, nguy cơ xâm nhập ca nhiễm cúm A/H5N1 tại Việt Nam có thể giống như với các bệnh truyền nhiễm khác. Cần lưu ý, thời gian qua, tại một số địa phương vẫn ghi nhận rải rác các ổ dịch trên gia cầm. Vì vậy, cần chủ động theo dõi sự biến đổi của virus cúm A/H5N1 mà trước tiên là giám sát dịch cúm trên gia cầm.
"Nếu có dịch trên gia cầm cần dập dịch nhanh chóng, không để bùng phát. Vì khi dịch bùng phát trên gia cầm thì nguy cơ virus lây lan sang người cũng dễ dàng hơn, do gia cầm được chăn nuôi gần với nơi sinh sống của người", - vị chuyên gia nhấn mạnh.
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin, cúm A/H5N1 là một phân nhóm virus cúm A, lây truyền giữa các loài chim, gia cầm và động vật khác, lây sang cho người và gây tử vong.
Con gà - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Trung Quốc phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H10N3 ở người đầu tiên trên thế giới
Ở các loài chim hoang dã, nhiễm cúm gia cầm thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh có thể gây tỉ lệ chết rất cao ở gia cầm nuôi. Ở người, tỉ lệ tử vong do nhiễm các phân tuýp A/H5N1, A/H5N6 và A/H7N9 cao hơn nhiều so với nhiễm virus cúm mùa A và B. Trong đó, tỷ lệ tử vong do cúm A/H5N1 có thể lên tới 60%.
Về điều nay, bác sĩ Phan Văn Mạnh (Khoa Cấp Cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, biểu hiện của bệnh cúm gia cầm cũng giống như bệnh cúm mùa. Tuy nhiên, bệnh có mức độ nghiêm trọng và tỉ lệ tử vong cao hơn, dù còn tùy thuộc vào chủng virus.
Sau khi bị lây nhiễm cúm gia cầm, người bệnh có thể không có triệu chứng đến có các biểu hiện nhẹ của cúm (như sốt, ho, chảy mũi, nghẹt mũi, đau họng, đau mỏi cơ, đau đầu, viêm kết mạc).
Các dấu hiệu ít phổ biến hơn có thể bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn hoặc co giật. Các biểu hiện nặng hơn gồm có khó thở hoặc viêm phổi, tiến triển suy hô hấp và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.
Khi thấy các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, cần cách ly tránh tiếp xúc với người thân, đeo khẩu trang y tế và đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала