Lukashenko: Mỹ làm căng chuyện người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc để châm ngòi nội chiến

© Sputnik / Alexander Astafiev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng Hoa Kỳ đang làm căng chuyện người Duy Ngô Nhĩ ở CHND Trung Hoa để châm ngòi nội chiến và làm suy yếu Trung Quốc.

"Làm căng chuyện ở đó không có nhân quyền... Để người Mỹ đến đó và thiết lập "nền dân chủ" cho người Duy Ngô Nhĩ và giúp đỡ về nhân quyền... Tất cả thật vớ vẩn. Chỉ Trung Quốc trên lãnh thổ của mình mới có thể trao quyền tự do sống và tồn tại cho tất cả các dân tộc. Chỉ có Trung Quốc với sức mạnh và chính sách của mình mới có thể đảm bảo sự tồn tại bình thường cho các dân tộc ấy. Người Mỹ chỉ muốn thông qua việc này để lọt vào, trong trường hợp này là lọt vào Trung Quốc, từ đó châm ngòi nội chiến. Họ cần phải làm suy yếu Trung Quốc", - ông Lukashenko nói trong cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nội dung được hãng Belta trích đăng.

Ông nói thêm rằng người Mỹ đang tìm kiếm những con đường và điểm mốc khác nhau để từ đó họ có thể gây sức ép và điều khiển riêng từng quốc gia.
Ngành dệt may  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Mỹ làm căng Đạo luật chống cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ, dệt may Việt Nam bắt đầu ngấm đòn
"Mà không chỉ có các quốc gia mà còn cả các khu vực trên thế giới", - ông Lukashenko nhận xét.
Tuy nhiên theo Tổng thống Belarus, thế giới đã thay đổi, ngày nay ngay cả Hoa Kỳ cũng không thể tiến hành chiến tranh trên tất cả các mặt trận.
"Vì vậy mới cần đạt được thỏa thuận. Ở mọi nơi đều cần có sự thỏa thuận. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và các nước khác đều có lợi ích riêng của mình. Ngay cả ở châu Phi đang phát triển họ cũng có lợi ích riêng. Các nước lớn cần phải tính đến họ, chứ không nên theo đuổi chính sách thực dân mới, như phương Tây đang cố gắng làm điều đó ở châu Phi. Thế giới chỉ nên phát triển theo hướng này", - ông Lukashenko nhấn mạnh.
Ông nói rằng "cả thế giới mọi người đang hy vọng Trung Quốc có thể làm cân bằng tình hình hiện tại và nhờ đó thế giới đa cực sẽ xuất hiện, điều mà cả Trung Quốc lẫn các nước khác, các quốc gia độc lập, có chủ quyền, đang hướng tới".
nóng an, tây nam Tân Cương - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2020
Hoa Kỳ sắp công nhận nạn diệt chủng Duy Ngô Nhĩ, ông Tập trong danh sách tội phạm?

"Các bạn hiểu rát rõ tình hình thế giới: Trung Quốc không thể sống yên tĩnh được. Đối thủ chính của Mỹ - đó là Trung Quốc và người Mỹ không hề che giấu điều này", - ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus cũng nói rằng Minsk rất phấn khởi vì Trung Quốc cuối cùng cũng bắt đầu đóng vai trò nhất định trên hành tinh.
"Tôi cho rằng trong 5 năm tới Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới. Trung Quốc ngày nay không ai có thể kiềm chế hay ngăn chặn được", - ông Lukashenko nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала