Ai chịu trách nhiệm về khu phố Khang Thị xây trên đất cây lâu năm ở Vĩnh Long?

© Ảnh : An BìnhBên trong dự án Khang Thị xây dựng không phép.
Bên trong dự án Khang Thị xây dựng không phép. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
Dù chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, Công ty TNHH địa ốc P&G đã cho xây dựng nhiều dãy phố với 42 căn hộ trên 6.800 m2 đất nông nghiệp ở TP. Vĩnh Long, rao bán mỗi căn mức giá 5 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đề nghị truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong vụ việc trên, đồng thời khẳng định sẽ ra quyết định xử phạt hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện của Công ty TNHH địa ốc P&G.

Xây không phép khu phố trên đất nông nghiệp ở Vĩnh Long

Ngày 28/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao đổi với báo chí về vụ Công ty TNHH địa ốc P&G xây dựng cả khu phố trên đất cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản ở phường 2, TP. Vĩnh Long.
Ông Liệt cho biết, trong vụ việc này có 2 nguyên nhân lớn, thứ nhất là nhà đầu tư không cung cấp thật cho Nhà nước về vấn đề nhà ở thương mại. Thứ hai là cán bộ địa phương, cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo.
Theo phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Long, khu nhà ở đã có thỏa thuận với Sở Xây dựng từ năm 2020. UBND tỉnh đã ra quyết định thống nhất cho sang tên và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, dự án này còn được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của thành phố, và đưa vào kế hoạch sử dụng nhà ở giai đoạn 2021-2025.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
TP.HCM đưa giải pháp cứu 116 dự án bất động sản
Tuy nhiên, dù đã có chủ trương, nhưng doanh nghiệp không đáp ứng các bước tiếp theo của kế hoạch. Do đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo, Sở Xây dựng đã xử phạt doanh nghiệp thiếu giấy phép xây dựng. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xử phạt vì thiếu giấy phép đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xử phạt.
"Địa phương tiếp tục chỉ đạo dừng ngay tất cả các hoạt động xây dựng tại đây, dừng việc rao bán nhà ở, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường làm rõ các lỗi quản lý của Nhà nước và lỗi của doanh nghiệp để có hướng xử lý. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước đóng vai trò rất lớn trong vấn đề này. Đặc biệt, các cơ quan chuyên môn giúp việc cho UBND tỉnh lỏng lẻo trong quá trình kiểm tra. Sự phối hợp giữa các sở ngành chưa tốt", - ông Liệt đánh giá.
Theo ông, cuối năm 2021, tỉnh đã chỉ đạo rà soát các dự án lớn liên quan để có hướng xử lý cương quyết.

Trách nhiệm của cán bộ địa phương

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đặt vấn đề, thời gian qua có một số cá nhân xây dựng biệt thự, nhà hàng trên đất nông nghiệp. Điều này cũng đã được các cơ quan báo chí phản ánh.
Trong đó, có thể kể đến như khu biệt thự, nhà hàng xây lố trên đất cây lâu năm và lấn chiếm kênh rạch ở huyện Mang Thít; khu biệt thự bê tông và biệt thự gỗ của một gia đình đại gia xây không phép trên đất cây lâu năm, cặp bờ sông ở xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ; đặc biệt là khu phố Khang Thị tại TP. Vĩnh Long.
Từ đó, phóng viên đặt câu hỏi, UBND tỉnh có phát hiện thêm dự án nào vi phạm giống như khu phố Khang Thị qua công tác rà soát hay không.
Trả lời câu hỏi nay, ông Liệt cho biết, đến nay địa phương chưa phát hiện thêm dự án nào vi phạm giống khu Khang Thị.
"Nếu khu Khang Thị mà xây sai quy hoạch, tỉnh đã cưỡng chế đập bỏ rồi. Họ làm đúng quy hoạch, đúng chủ trương nhưng họ không chịu làm thủ tục đất đai, xin phép xây dựng. Để xảy ra vi phạm là trách nhiệm của cán bộ địa phương. Vai trò quản lý của địa phương rất lớn. Khi người ta cất cái nhà, chở vật tư ra vô thì địa phương biết rồi, chứ làm sao nói địa phương không biết được”, - ông Nguyễn Văn Liệt khẳng định.
Những ngôi nhà mới gần Hồ Tây, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Khủng hoảng nợ bất động sản Việt Nam trầm trọng: Tất cả mới chỉ bắt đầu?
Về vụ việc Khang Thị, ông Liệt cho biết địa phương có kiểm tra nhưng sau đó lại không nhắc nhở, báo cáo gì. Khi được trình lên tới tỉnh thì “mọi chuyện xong hết rồi”.

“Khu Khang Thị đã nhận đặt cọc tiền của người mua. Hiện giờ tỉnh đã yêu cầu dừng ngay việc đặt cọc tiền mua nhà cửa. Tới đây tôi sẽ tiếp tục ký quyết định xử phạt hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện”, - lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cho hay.

Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đã ký văn bản đề nghị chính quyền, các ban ngành liên quan kiểm tra toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư khu phố Khang Thị của Công ty TNHH địa ốc P&G.
Người đứng đầu Tỉnh uỷ Vĩnh Long yêu cầu làm rõ, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra việc khu phố xây không phép.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала