Ukraina yêu cầu đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc

© Ảnh : msb.gov.trTàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa
Tàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kiev đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc bắt đầu đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc, Reuters đưa tin, trích dẫn nguồn tin trong chính phủ Ukraina.
“Chúng tôi đã gửi thư yêu cầu bắt đầu giải quyết vấn đề này, vì đã sắp đến ngày 18/3, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời nào”, - nguồn tin cho biết.
Tuần trước Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraina Yury Vaskov nói với hãng tin rằng Kiev muốn gia hạn thỏa thuận ít nhất một năm nữa và bao gồm nhiều cảng ở Ukraina hơn.
Thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết thời hạn hiệu lực vào ngày 18 tháng 3. Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin tuyên bố rằng Ankara đã nhận được sự đảm bảo của Washington về việc đưa các sản phẩm nông nghiệp của Nga ra thị trường và kêu gọi Mỹ công khai chúng.
Thu hoạch ngũ cốc ở các vùng lãnh thổ được giải phóng của vùng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Kể tên những khách mua chính trong thỏa thuận ngũ cốc
Thỏa thuận ngũ cốc được ký kết vào tháng 7 năm ngoái bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, thực phẩm và phân bón qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cảng Odessa. Việc điều phối lưu thông tàu do Trung tâm điều phối chung ở Istanbul xử lý.
Thỏa thuận hết hạn vào ngày 18/11, nhưng được tự động gia hạn thêm 120 ngày cho đến ngày 18/3 nếu không có sự phản đối của một trong hai bên. Bộ Ngoại giao cho biết không nhận được sự phản đối nào như vậy, đồng thời lưu ý rằng phía Nga cho phép gia hạn kỹ thuật "Sáng kiến Biển Đen" về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina mà không có bất kỳ thay đổi nào về điều khoản và phạm vi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала