Mỹ chính thức nhận được thông báo của Nga về việc tạm ngừng tham gia START

© Ảnh : AgnosticPreachersKidBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã nhận được thông báo chính thức của Nga về quyết định tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 trong thông điệp đọc trước Quốc hội Liên bang cho biết Nga tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Nga - Mỹ (START-3), nhấn mạnh nước này không rút khỏi hiệp ước. Ông lưu ý rằng trước khi quay lại thảo luận, cần phải hiểu những nước như Pháp và Anh có tham vọng gì và nhìn nhận ra sao về kho vũ khí chiến lược của họ, tức là tiềm lực tấn công tổng hợp của NATO. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết công hàm chính thức về việc Nga tạm ngừng tham gia Hiệp ước đã được chuyển cho phía Mỹ vào ngày 28/2.
"Tôi sẵn sàng xác nhận rằng việc trao đổi công hàm ngoại giao giữa Nga và Mỹ đã diễn ra. Tôi có thể nói rằng công hàm này không thông báo cho chúng tôi biết bất cứ điều gì khác ngoài những gì chúng tôi biết được từ những tuyên bố công khai của các đại diện Moskva", - ông Price nói khi trả lời câu hỏi Nga có chính thức thông báo cho Hoa Kỳ về quyết định đình chỉ tham gia START hay không.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp thường niên gửi Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao quyết định của Putin về START-3
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi động thái của Moskva là "vô trách nhiệm và đáng tiếc". Đồng thời ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng tiếp tục hợp tác xây dựng với Nga về kiểm soát vũ khí.
"Chúng tôi cho rằng điều đó phù hợp với lợi ích của chúng tôi. Đây hẳn sẽ là một bước đi có trách nhiệm đối với chúng tôi, với nước Nga và toàn thế giới", - ông Price nói.
Như nhà ngoại giao Mỹ nói thêm, Washington sẵn sàng cho một cuộc gặp mới của ủy ban tham vấn về hiệp ước.

"Chúng tôi sẵn sàng gặp gỡ để thảo luận về những lo ngại của cả Nga và Mỹ liên quan đến việc thực hiện hiệp ước START", - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tóm lược.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала