Chuyên gia: Mối đe dọa hạt nhân còn ít được quan tâm, cần thúc đẩy Mỹ đàm phán với Nga

© Depositphotos.com / CurraheeshutterVụ nổ hạt nhân
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bỉ và các nước phương Tây khác nên tham gia nỗ lực bắt đầu quá trình đàm phán giữa Hoa Kỳ và Nga về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START), cũng như đàm phán về xung đột ở Ukraina, chuyên gia Brem Schulte từ tổ chức gìn giữ hòa bình Vrede (Bỉ) cho biết.
Ông Brem Schulte bình luận về quyết định gần đây của Nga đình chỉ tham gia START, cũng như phản ứng của các nước phương Tây về việc này.
"Nhận thấy rằng quyết định này có liên quan đến những gì đang xảy ra ở Ukraina, các nước phương Tây đang cố gắng thể hiện phản ứng kiềm chế đối với điều này. Chúng tôi, với tư cách là một tổ chức, chỉ có thể gây áp lực lên chính phủ của mình để kêu gọi Hoa Kỳ tham gia đối thoại với Nga, nỗ lực ngoại giao, để đạt được thỏa thuận mới trong lĩnh vực hạt nhân. Quyết định này liên quan đến (cuộc xung đột)... ở Ukraina và không thể được xem xét tách rời khỏi bối cảnh này. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng gây áp lực. Chúng tôi cố gắng phổ biến thông tin, kể cả thông qua các phương tiện truyền thông, điều này không dễ thực hiện", - ông Schulte cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Theo ông, "quyết định ngừng tham gia START của Nga là đáng tiếc, đây là hiệp ước kiểm soát hạt nhân cuối cùng còn lại giữa Nga và Mỹ, nó có tầm quan trọng lớn".
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp thường niên gửi Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao quyết định của Putin về START-3

"Bỉ nên đóng vai trò trong nỗ lực khởi động quá trình đàm phán giữa Nga và Mỹ. Nhưng những cuộc đàm phán này không chỉ về vấn đề hạt nhân mà còn về... Ukraina", - chuyên gia Brem Schulte giải thích.

Ông bày tỏ sự ngạc nhiên khi chủ đề về nguy cơ đe dọa hạt nhân không được thảo luận rộng rãi ở phương Tây. Nguồn tin của Sputnik nói: "Điều này đặc biệt kỳ lạ vì mối đe dọa đã không còn cao như vậy kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba hơn 60 năm trước. Chủ đề này vẫn chưa được biết đến".
Ông Brem Schulte nói thêm rằng trong bối cảnh START bị đình chỉ, "tương lai hiện tại rất mơ hồ, vì việc trao đổi thông tin và kiểm tra lẫn nhau giữa Nga và Hoa Kỳ bị tạm ngừng."
Ông Schulte nhắc lại rằng thỏa thuận có hiệu lực đến năm 2026, và bây giờ cần phải nghĩ về tương lai.
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Mỹ chính thức nhận được thông báo của Nga về việc tạm ngừng tham gia START
"Chúng ta nên chuẩn bị một thỏa thuận mới để không rơi vào tình trạng Chiến tranh Lạnh một lần nữa", - chuyên gia Bỉ tin tưởng.
Verde là tổ chức công cộng của Bỉ phản đối việc quân sự hóa các nước phương Tây, tăng ngân sách quân sự của NATO và EU, cải thiện kho vũ khí hạt nhân và triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ trên đất Bỉ.

Đình chỉ tham gia START

Ngày 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật đình chỉ sự tham gia của nước này vào hiệp ướcSTART. Quyết định về khả năng nối lại việc tham gia của Nga trong hiệp ước START có thể được đưa ra bởi người đứng đầu nhà nước. Matxcơvasẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế đối với kho vũ khí hạt nhân của mình, được quy định bởi START, bất chấp việc đình chỉ hoạt động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала