Ở Mỹ kể về sai lầm của Washington ở thập niên 90 trong quan hệ với Nga

© AP Photo / Patrick SemanskyNhà Trắng, Washington
Nhà Trắng, Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính sách của Washington trong thập niên 90 đã dẫn đến nhiều sai lầm, gây hậu quả tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường chính trị quốc tế ngày nay, nhà kinh tế học người Mỹ Jeffrey Sachs cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ New Yorker.
Theo giáo sư, cuộc xung đột Ukraina phản ánh trực tiếp mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nga trong nhiều thập kỷ. Hoa Kỳ có thể đóng góp phần mình để ngăn chặn các vấn đề phát sinh, nhưng họ đã bỏ lỡ cơ hội đó do chính nhận thức của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về vị trí của nước Mỹ trên trường quốc tế sau năm 1991.
“Họ tin tưởng vào thế giới đơn cực và chắc chắn rằng Hoa Kỳ có thể làm hầu hết mọi điều mà họ chợt nghĩ ra, bao gồm cả việc triển khai căn cứ quân sự ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, ký kết và phá vỡ các thỏa thuận theo ý mình mà không có bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào”, - nhà kinh tế nhận xét.
Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Thổ Nhĩ Kỳ nói về sai lầm nghiêm trọng của Mỹ trong mưu toan kiềm chế Nga
Ông cũng nói thêm rằng một trong những sai lầm mấu chốt của họ là mở rộng NATO. Sacks cho biết nhiều chính trị gia Mỹ coi động thái này là một "sai lầm chí mạng".
Ngoài ra, việc quân NATO ném bom Serbia, cũng như tiếp tục mở rộng khối này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa Moskva và Washington. Giáo sư lưu ý đến việc Tổng thống Hoa Kỳ G. Bush đã thực hiện bảy đợt mở rộng NATO, đợt cuối cùng là nỗ lực đưa Gruzia và Ukraina vào liên minh, từ đó đặt Mỹ "vào con đường chiến tranh với Nga".
Nói về cuộc xung đột Ukraina, giáo sư Sachs đề cập đến ảnh hưởng của Washington trong cuộc đảo chính năm 2014. Ông cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ "đã lợi dụng tình hình và thể hiện mình rất chủ động và công khai - họ đã trả những khoản tiền khổng lồ cho những người lãnh đạo phong trào Maidan và tài trợ cho cuộc đảo chính này".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала