Ông Scholz kể về việc Trung Quốc hứa không cung cấp vũ khí cho Nga

© AFP 2023 / COLE BURSTONOlaf Scholz
Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Trung Quốc cho biết họ không có kế hoạch viện trợ quân sự cho Nga, Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz thông báo.
“Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng không thể có việc chuyển giao vũ khí. Và chính phủ Trung Quốc cũng cam đoan sẽ không cung cấp. Chúng tôi yêu cầu như vậy và sẽ theo dõi việc này”, - ông Scholz nói trong cuộc họp báo chung ở Berlin với người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.
Về phần mình, bà Von der Leyen xác nhận rằng cho đến nay không có dữ liệu gì về việc cung cấp thiết bị quân sự từ Trung Quốc sang Nga, nhưng phía Liên minh châu Âu (EU) cần chú ý việc này.
Trước đó cùng ngày, trong một cuộc phỏng vấn với CNN ông Scholz cho biết EU cùng với Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh không hỗ trợ quân sự cho Moskva và cảnh báo về hậu quả nếu yêu cầu này bị phớt lờ. Khi được hỏi về khả năng trừng phạt Trung Quốc, Thủ tướng Đức trả lời rằng nếu có căn cứ thì việc đó là có thể.
Ngày 3/3 điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Trung Quốc vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến việc viện trợ quân sự cho LB Nga. Đồng thời ông nói thêm rằng việc chuyển giao vũ khí sát thương cho Nga là một bước đi mạo hiểm đối với CHND Trung Hoa và bày tỏ hy vọng rằng chính quyền nước này cũng có quan điểm như vậy.
Phi hành đoàn xe tăng Type 96 của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga nếu Nga lâm vào khủng hoảng
Một ngày trước đó, Reuters đưa tin Mỹ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu các đồng minh của họ có sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh hay không nếu nước này hỗ trợ Moskva trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm bảo vệ Donbass.
Về phần mình, ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - ngày 19/2 cho biết Trung Quốc sẽ không bao giờ cam chịu sức ép và những lời đe dọa của Mỹ nhằm vào quan hệ Trung-Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/12/2022 đã gọi mối quan hệ hiện tại giữa hai quốc gia là tốt đẹp nhất trong lịch sử. Ông lưu ý rằng Nga và Trung Quốc có thể vượt qua mọi thử thách, là hình mẫu cho các quốc gia trong thế kỷ 21.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала