Nga và Trung Quốc từ chối phát biểu tại cuộc họp LHQ về hồ sơ vũ khí hóa học Syria

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
Nga và Trung Quốc không có ý kiến phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về hồ sơ vũ khí hóa học của Syria, phóng viên Sputnik đưa.
Trước đó, Moskva đã nhiều lần nói rằng các cuộc họp thường xuyên của Hội đồng Bảo an về chủ đề này không có giá trị gì và kêu gọi tổ chức chúng thưa hơn.

"Họ (Nga và Trung Quốc) không thấy có giá trị gì trong các cuộc thảo luận này", - một nguồn tin trong Hội đồng Bảo an cho biết.

Tại một trong những cuộc họp tương tự trước đó, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky tuyên bố rằng OPCW chuẩn bị các báo cáo về Syria theo kiểu sao chép nhân bản.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc gặp với đặc phái viên Geir Pedersen của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Ngoại trưởng Lavrov: Nga vẫn quan tâm tới việc giải quyết tình hình ở Syria
Trong bài phát biểu của mình, khi đề cập đến các báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, cũng như tại các cuộc họp trước đó, LHQ tuyên bố rằng OPCW chưa nhận được thông tin trả lời chất vấn từ Syria. Trước đó, ông Polyansky chỉ ra rằng trong việc thiếu tư liệu về diễn biến tình hình "trên thực địa" đối với hồ sơ vũ khí hóa học Syria, phía có lỗi không phải là Damascus mà là lãnh đạo OPCW, những người khăng khăng không muốn điều chỉnh lại đường lối chống Syria mang tính thành kiến của mình. Nhà ngoại giao lưu ý rằng trong mỗi bản báo cáo mới chỉ thấy nhân bản sao chép lại những nội dung khuôn mẫu theo cùng một kiểu và những cáo buộc mang tính chính trị hóa chống lại chính quyền Syria.
Nga và chính phủ Syria nhiều lần cáo buộc OPCW có thành kiến trong việc điều tra các vụ việc xảy ra trên lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria và đặt câu hỏi về kết luận của ban thư ký kỹ thuật. Chính quyền Syria tuyên bố rằng họ chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường và các phần tử khủng bố, toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này đã được chuyển khỏi Syria dưới sự kiểm soát của OPCW.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала